User Engagement là gì? Mức độ ảnh hưởng của nó đối với SEO

Trong công việc SEO website lên TOP các công cụ tìm kiếm, có rất nhiều cách để cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Một nhà phát triển website hoặc SEOer sẽ tìm các cách tối ưu nhất, thế nhưng có 1 cách sẽ không bao giờ lỗi thời – ấy chính là tập trung cải thiện trải nghiệm của người dùng (user).

Và ngay cả Google cũng thừa nhận user chính là yếu tố chính để họ xếp hạng các website. Trong bài viết này Optimize sẽ giới thiệu đến bạn một chỉ số vừa lạ vừa mới, đó là User Engagement.

User Engagement là gì? Có quan trọng với SEO không?

User Engament được định nghĩa là các hoạt động của người dùng có tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp lên trang web. Và đây là cơ sở chính để Google hoặc nhà phát triển website biết được cảm nhận của người dùng với nội dung đang được truyền tải trên website.

Ngoài ra, User Engagment còn được xem là một chỉ số Visitor Recency thường được Google Analytics hiển thị trong báo cáo. Chỉ số này phản ánh một tần suất truy cập của người dùng, đồng thời hiển thị cho nhà phát triển website biết được mức độ tương tác của khách hàng trên trang ở mốc thời gian cụ thể.

User Engagement là gì? Có quan trọng với SEO không?
User Engagement là gì? Có quan trọng với SEO không?

Một số hoạt động của User Engagement

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về chỉ số này, Optimize sẽ trình bày cho bạn biết 1 số các hoạt động nổi bật trong User Engagement.

Tương tác trên các mạng xã hội (Facebook, Youtube,…)

Hiện tại, cứ 10 người Việt Nam thì đã hết 9 người đã và đang sử dụng mạng xã hội. Với mạng xã hội, người dùng có thể đọc được những thông tin xung quanh mình, đồng thời tương tác trực tiếp với những thông tin mà họ thích.

Thông qua những nội dung họ tương tác, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về khách hàng thông qua các công cụ hỗ trợ. Nếu bạn muốn SEO Website thì công việc này gọi là “nghiên cứu từ khóa”.

Một số mạng xã hội cực kỳ lớn ở Việt Nam hiện nay bao gồm: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,… – nếu bạn tận dụng tốt những trang mạng xã hội này, bạn hoàn toàn có thể thu được lượng lớn theo dõi và lượt tương tác nhất định.

Tỷ lệ nhấp chuột trên các trang tìm kiếm

Nói đơn giản là nếu website được hiển thị trên Google, sẽ có bao nhiêu lượt click chuột vào trang web của bạn. 

Nếu tỷ lệ nhấp chuột càng cao, Google sẽ càng ưu tiên xếp hạng website của bạn lên cao. Vì Google suy nghĩ rất đơn giản, phải là nội dung tốt, thu hút và “gãi đúng chỗ ngứa” thì người dùng sẽ nhấp vào. Mà mục tiêu của Google chính là tối ưu trải nghiệm người dùng của họ, vậy nên tỷ lệ nhấp chuột trên các trang tìm kiếm cũng là một hoạt động User Engagement rất quan trọng.

Lưu lượng truy cập vào website

Tương tự như tỷ lệ nhấp chuột trên các công cụ tìm kiếm – đây là chỉ số đánh giá cực kỳ quan trọng trong mắt Google (có thể nói là quan trọng nhất). Lưu lượng truy cập có thể đến từ nhiều nguồn, có thể từ Social, từ truy cập trực tiếp, từ backlink,… Nếu website nhận được càng nhiều lượt truy cập đều đặn thì việc website bạn được xếp hạng TOP 1 chỉ là sớm muộn.

Thời gian giữ chân người dùng trên website

Đây cũng là một yếu tố quan trọng khác mà Google thường xuyên đề cập đến. Giống như việc khách đến nhà bạn chơi, thế nhưng việc họ có yêu thích gia chủ, họ có cảm thấy thoải mái khi ở đây không, thì việc giữ chân khách hàng trên website của bạn cũng như vậy. Người ta truy cập càng nhiều, họ ở lại website đọc càng lâu, thì rõ ràng website bạn cực tốt. Mà đã tốt thì Google không bao giờ xếp hạng thấp đâu.

Tỷ lệ thoát trang khỏi website

Rất nhiều người dùng có thói quen sử dụng Google để tìm kiếm nhiều thông tin, vậy nên rất ít khi họ chỉ dừng lại ở một trang. Và dĩ nhiên họ cũng tìm kiếm nhiều từ khóa khác nhau (để làm sao thỏa mãn nhu cầu của họ).

Việc của các nhà phát triển website trong việc cải thiện tỷ lệ thoát trang đó chính là phải tạo ra những nội dung mang giá trị hữu ích với người đọc, không phải 1 mà là rất nhiều để giữ chân khách hàng. 

Khi nội dung bạn cung cấp cho độc giả có giá trị, họ sẽ liên tục di chuyển từ trang này sang trang khác để đọc thông tin hay. Và dĩ nhiên, những hoạt động như thế sẽ giúp bạn giữ chân họ lâu hơn – cũng như Google sẽ đánh giá website của bạn cao hơn trong việc xếp hạng công cụ tìm kiếm.

2 chỉ số quan trọng bạn nên theo dõi

Các chỉ số sau đây sẽ không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của website, nhưng chúng được xem là các chỉ số tương tác On-page rất quan trọng. Vì nó đóng vai trò trong việc hiểu được khách hàng thế nên các nhà phát triển website phải tích cực theo dõi nhé.

Như đã đề cập ở trên, các con số này được xem là những con số “biết nói” về trải nghiệm của khách hàng trên trang web và đặc biệt là các nội dung mà bạn đã xuất bản. Tại đây chúng ta sẽ không bàn đến khái niệm số nào “tốt” số nào “xấu”. Chúng ta chỉ bàn đến 1 điều quan trọng duy nhất: Đó là theo dõi các xu hướng cũng như trải nghiệm xấu trên trang web của bạn.

Page view: Số lần xem trang 

Chỉ số này được hiển thị rất rõ trong Google Analytics, bạn hoàn toàn có thể theo dõi tại mục Trang chủ hoặc truy cập bằng cách “Đối tượng > Tổng quan”. Từ chỉ số này bạn có thể biết được tổng số lần xem trang mà trang web của bạn đã nhận được trong khoảng thời gian nhất định, 1 năm, 6 tháng , 3 tháng, 1 tháng hoặc 7 ngày…

Số liệu này được Google tính toán bằng nhiều lượt xem của một trang. Bạn có thể theo dõi cụ thể số lần xem trang để biết được có biến động nào về số lần xem trang (như là tăng đột ngột, hoặc giảm đột biến). Từ những chỉ số này bạn sẽ đoán được là người dùng đang tăng hay đang giảm mức độ tương tác của họ đối với website của bạn.

Khách truy cập mới so với số lượng khách truy cập cũ

Cũng trong phần Google Analytics, dưới phần “Đối tượng > Tổng quan”, bạn có thể thấy được một biểu đồ hình tròn hiển thị khách truy cập mới so với các khách truy cập cũ. Thường thì khách hàng truy cập mới nhiều hơn là một tín hiệu vui với bạn.

Với những lượt khách hàng truy cập mới, bạn sẽ tiếp tục khám phá và hiểu rõ được chân dung khách hàng của mình hơn. Hoặc có thể là bạn tối ưu trải nghiệm để họ trở thành khách hàng cũ và thường xuyên truy cập vào website của bạn.

Việc của các nhà phát triển website đó chính là cân bằng giữa khách truy cập mới và khách hàng cũ truy cập lại. Bằng cách nào thì chắc là phải sử dụng tư duy và kiến thức SEO của bạn, nếu không thì đợi Optimize ra một bài chi tiết nhé.

Và đừng quên, những khách hàng cũ quay lại tương tác, sẽ được xem như là một “fan” cứng của website bạn đấy.

Hiểu được nhu cầu của các user tiềm năng

Khi bạn làm SEO, bạn sẽ thu nhận được rất nhiều traffic truy cập vào website. Khi đó Google Analytics sẽ làm đúng công việc của nó – theo dõi và phân tích sâu vào các khách hàng đã và đang truy cập vào website. Từ những số liệu mà Google Analytics đưa ra, bạn sẽ hiểu được nhu cầu những các user tiềm năng.

Một số công việc mà Google Analytics làm được:

  • Biết giới tính
  • Biết độ tuổi
  • Biết được ngôn ngữ mà khách hàng đang sử dụng
  • Lịch sử tìm kiếm của họ
  • Vị trí địa lý 
  • Thời gian cũng như cách thức mà họ truy cập vào website của bạn

Đây là những dữ liệu được ví quý như “vàng đen” giúp cho các nhà phát triển website xuất bản ra những nội dung hấp dẫn hơn, cũng như trả lời được câu hỏi: “Who is khách hàng tiềm năng?”. Từ đó sẽ triển khai được chiến dịch SEO hiệu quả hơn.

Trên đây là tất cả các thông tin về User Engagement trong SEO. OPTIMIZE chỉ tập trung vào việc phân tích và hỗ trợ các kiến thức liên quan đến SEO, chỉ số này cũng liên quan đến các chiến dịch Marketing cũng như Digital Marketing nhưng chúng tôi không tiện đề cập ở đây.

Chúc bạn có những kiến thức thật quý báu sau khi đọc xong bài viết này và có thể tối ưu được website theo các chỉ số quan trọng của User Engagement. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *