URL là gì? Cách tối ưu URL chuẩn SEO mới nhất

URL là một trong những thuật ngữ quen thuộc của không chỉ các SEOer và với rất nhiều người dùng. Được sử dụng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu cặn kẽ về khái niệm URL là gì? URL được biết đến là trong những yếu tố quan trọng trong SEO giúp Website đạt thứ hạng cao trên SERPs. Vậy làm thế nào để tối ưu URL chuẩn SEO? Theo dõi ngay nội dung dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) – Tham chiếu tài nguyên internet. Hiểu đơn giản URL là một phương tiện để người dùng sử dụng, truy cập đến tài nguyên trên mạng máy tính. Hầu hết mỗi tài nguyên sẽ khi bạn tìm kiếm đều được gắn một địa chỉ cố định ngắn gọn thay vì một dãy địa chỉ IP dài. Để tìm được địa chỉ trang web, thì bạn chỉ cần vào công cụ tìm kiếm, gõ địa chỉ đường link nhận Search là có thể tìm kiếm cách dễ dàng. Chẳng hạn, bạn muốn tìm địa chỉ website của OPTIMIZE thì chỉ cần gõ: https://optimize.vn/.

Ngoài ra, URL được biết đến như một vị trí của Website, Page hoặc File trên Internet. Các đường dẫn URL có khả năng tạo ra nhiều siêu liên kết cho các website một cách dễ dàng nhờ cấu tạo của nó được chia làm nhiều phần, tác động đến yếu tố bảo mật của Website. Để biết cấu trúc của một URL, tham khảo thông tin trong phần tiếp theo đây.

Cấu trúc của 1 URL
Cấu trúc của 1 URL có nét tương đồng với đường dẫn C:\Documents\Personal\myfile.txt trong windows. Điểm khác biệt duy nhất là các URL thường sẽ được bổ sung thêm một số nội dung để đảm bảo người dùng có thể tìm địa chỉ máy chủ cách dễ dàng nhất, đồng thời sử dụng giao thức để bảo mật thông tin an toàn, tránh các Web Scraping đánh cắp thông tin. Thông thường 1 URL đầy đủ sẽ được cấu tạo gồm 4 thành phần sau đây:

Các giao thức: http, https, ftp,…
World Wide Web: www
Domain
Các cổng giao tiếp như: 80, 8090, 443…
Một cấu trúc của URL sẽ có 2 yếu tố là:

Scheme trong URL
Theo như khái niệm thì URL được biết đến là địa chỉ web. Đây là một nhận định đúng nhưng chưa đủ. Bởi ngoài địa chỉ web thì các dịch vụ truy cập trên Internet như FPT hay cả MAILTO cũng được coi là URL. Scheme phần chữ trước của URL sẽ biểu thị giao thức mà máy chủ và ứng dụng giao tiếp. Gồm có 3 giao thức kết nối như sau:

Dạng HTTP (Giao thức truyền tải siêu văn bản): Đây là dạng giao thức cơ bản của hầu hết các trang web. Nó có nhiệm vụ xác định hành động của các máy chủ và trình duyệt cần triển khai.
Dạng HTTPS (Giao thức an toàn): Giao thức này hoạt động với lớp mã hóa, bảo mật cao, nên thông tin sẽ được truyền tải cách an toàn.
Dạng File Transfer Protocol: Sử dụng để truyền tải file qua internet.
Tùy từng trường hợp mà việc sử dụng Scheme để truy cập vào địa chỉ nào đó là bắt buộc. Tuy nhiên hiện nay các trình duyệt đã được cải tiến nên quy trình này có thể lược bỏ trong nhiều trường hợp.

Authority trong URL
Authority là phần quyền của tác giả được đặt sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp bởi giao thức. Nó gồm nhiều phần khác nhau, bao gồm:

Hostname: được biết đến là chuỗi ký tự mã hóa, thay thế cho địa chỉ IP. Một tên miền đơn giản thường bao gồm Subdomain và Top Level Domain. Sau Hostname sẽ là các thành phần còn lại trong URL được ngăn bởi dấu “/”.
Các thành phần bổ sung: Hầu hết mỗi URL sẽ có 3 thành phần bổ sung là Path (Đường dẫn), Query (Truy vấn), Fragment (Phân mảnh).
Phần Authority trong URL có thể bao 2 thành phần sau:

Domain (tên miền cấp cao nhất): 3 Tên miền cao cấp quen thuộc được sử dụng phổ biến là .com, .net, .gov. Trong đó “.com” là tên miền được dùng nhiều nhất.
Subdomain (tên miền phụ): Đối với liên kết “www.facebook.com” thì phần “www” và “facebook” sẽ là phụ.
Ngoài ra, với một Authority URL có thể phức tạp khi thêm một số thành phần như:

Thông tin người dùng: Chứa User và Password.
Số cổng: Sử dụng địa chỉ IP để thông báo đến máy chủ phù hợp ở trên mạng.
Phân loại URL
Hiện nay các liên kết URL được xuất hiện phổ biến với 2 dạng sau:

URL động (?id=..): Dạng URL này có thể thay đổi được, bạn có thể thấy chúng ở các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở.
URL tĩnh (.html): Đây là dạng cố định không thể thay đổi, URL tĩnh được xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm hỗ trợ của người dùng. Với một URL có nội dung cụ thể phù hợp với truy vấn của người dùng thì khả năng nhấp chuột sẽ cao hơn.
URL có quan trọng trong SEO hay không?
URL có quan trọng trong SEO hay không? Để kiểm chứng, bạn hãy gõ một từ khóa bất kỳ trên thanh công cụ. Sẽ có hàng trăm kết quả trả về liên quan đến từ khóa mà bạn truy cập. Trong đó, kết quả trả về đầu tiên thường là những bài viết có URL chuẩn SEO. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi bạn sử dụng công cụ hỗ trợ SEO hoặc check SEO chuyên nghiệp cho Website. Như vậy, URL có quan trọng trong SEO bởi nó không chỉ đại diện cho các nội dung của website, là địa chỉ tìm kiếm của website mà còn hỗ trợ khá tốt trong việc phân loại thứ hạng trên SERPs.

Yêu cầu của một URL chuẩn SEO là gì?
Thế nào là một URL chuẩn? Thông thường để đảm bảo chuẩn SEO thì URL cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:

Ngắn gọn, không quá dài: Các URL chuẩn SEO sẽ có quy định về độ dài ký tự:
Đối với Gmail: khoảng 59 ký tự.
Đối với Webmaster Tools: trung bình 90 ký tự.
Đối với Blog của Google: Là 76 ký tự.

Không chứa dấu, ký tự đặc biệt: Đây cũng là một trong những yêu cầu cần thiết của URL. Nó sẽ được để dưới dạng không dấu và nối với bằng dấu gạch nối, chẳng hạn như “url-la-gi”. Nếu bạn sử dụng các ký tự đặc biệt sẽ làm ảnh hưởng để khả năng xếp hạng của Website.
Chứa từ khóa SEO: Cần đảm bảo những keyword sẽ có mặt tại hầu hết các đường dẫn URL. Sự xuất hiện của từ khóa chính góp phần giúp tăng lượng traffic, giúp các trang được lên bảng xếp hạng.
Hạn chế dẫn về thư mục con: Các Bot Google sẽ thu thập các thông tin từ những trang chính để đến với các nội dung cần SEO. Do vậy để có thể index nhanh chóng thì không nên sử dụng quá nhiều URL nhỏ.
Cách tối ưu URL thân thiện với SEO
Để đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Google thì các URL cần được tối ưu để đảm bảo có tình miêu tả cao, từ đó thu hút được traffic lớn. Vậy làm thế nào để tối ưu URL thân thiện với SEO?

Cấu trúc trang đơn giản: Việc sử dụng cả 4 cấp độ liên kết sẽ hạn chế đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Để có thể đạt hiệu quả thì bạn nên phân cấp cấu trúc trong 2 – 3 cấp độ con. Khi cấu trúc URL được đơn giản hóa thì việc sắp xếp nội dung trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Từ đó, Bot Google có thể thu thập, phân tích dữ liệu nhanh chóng hơn.
Sử dụng giao thức https: https là yếu tố thể hiện sự uy tín của một trang web, nó là phiên bản an toàn của giao thức http. Nó được ứng dụng để bảo vệ các giao dịch trực tuyến, bảo mật cao cho các giao dịch ngân hàng. Để mã hóa thông tin thành công, các trang https cần triển khai một trong hai giao thức bảo mật mã hóa là Secure Sockets Layer và Transport Layer Security.
Ẩn tiền tố www: Bạn có thể tối ưu, thu gọn URL bằng cách ẩn tiền tố “www” hoặc “https://” trong thanh địa chỉ bởi nó cũng không đem đến thông tin quan trọng. Điều này giúp cho website của bạn trở nên đẹp, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm địa chỉ thông tin.
Cần chứa từ khóa mô tả nội dung: Bạn sử dụng các liên kết có chứa từ khóa trong trang. Điều này giúp ích cho việc gia tăng CTR (tỷ lệ nhấp) và cải thiện được trải nghiệm của người dùng (UX).

Chuyển hướng url cũ: Đây là quá trình phân giải URL này sang một địa chỉ khác. Sử dụng chuyển hướng 301 để đảm bảo khi khách hàng click vào sẽ được chuyển hướng sang URL mới được cập nhập mà không gặp lỗi 404.

Liên kết các từ bằng dấu gạch nối: Sử dụng dấu gạch nối để giúp Google và người dùng có thể tiếp nhận nội dung cách dễ dàng. Cách nối này sẽ tạo ra một chuỗi các ký tự liên tiếp. Lưu ý: Không nên sử dụng dấu cách hoặc dấu gạch dưới để phân chia các từ.

Loại bỏ từ nối: Những từ sử dụng để nổi các câu có thể lược bỏ để đảm bảo URL có thể ngắn gọn và tối ưu nhất.

URL không chứa dấu: Thực tế là URL vẫn có thể chứa các dấu câu. Tuy nhiên, theo như khuyến cáo không nên sử dụng dấu trong URL bởi nó khiến web bạn sẽ gặp lỗi và không thể truy cập trang. Vì thế, hãy cố gắng tối ưu URL chuẩn để đạt được thứ hạng mong muốn.

Bài viết đã nêu cụ thể khái niệm URL là gì, tổng hợp các thông tin liên quan đến URL. Mong rằng cách tối ưu URL chuẩn SEO mà OPTIMIZE chia sẻ trên đây giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Mặc dù không phải là yếu tố chính giúp cải thiện thứ hạng website, tuy nhiên để nó cũng là yếu tố hỗ trợ giúp Google đánh giá tốt nhất. Hãy tối ưu URL để giúp trang web chất lượng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *