SERP là gì? Hướng dẫn đầy đủ về Search Engine Results Page

SERP (Search Engine Results Page) – trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản là kết quả trả về khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google để đưa ra những truy vấn.

Kết quả tìm kiếm từ SERP sẽ được hiển thị với nhiều loại khác nhau như: dạng kết quả quảng cáo mất phí, kết quả tìm kiếm tự nhiên, đoạn trích nổi bật, dạng đồ thị hoặc video.

Khi người dùng tìm kiếm, SERP sẽ ưu tiên hiển thị các kết quả quảng cáo google tới 7 vị trí trên trang nhất, 4 vị trí top đầu và 3 vị trí ở cuối trang. Còn đối với những kết quả không mất phí quảng cáo thì sẽ được xếp hạng theo đánh giá từ google tùy thuộc vào từ khóa mà người dùng tìm kiếm.

Theo Advanced Web Ranking, một bài viết quảng cáo đứng top 1 được khảo sát là có tỉ lệ click là khoảng hơn 32% trên máy tính, còn điện thoại có tỉ lên khoảng 25%. Như vậy, việc bạn đạt được top đầu trong bảng xếp hạng top tìm kiếm nhiều SEO, sẽ tăng khả năng được click chuột vào.

Hiện nay, SERP xuất hiện rất nhiều các tính năng đánh giá, hiển thị kết quả khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

SERP là gì?

Dạng kết quả tìm kiếm hiển thị SERP
Kết quả tìm kiếm quảng cáo (mất phí)
Bạn có thể nhận diện những kết quả này bằng cách kiểm tra ở góc trên bên trái của tìm kiếm sẽ được hiển thị chữ “quảng cáo”. Trước đây, nó được hiển thị với màu đỏ, còn hiện tại đã được google thay đổi với chữ đen.

Đối với những quảng cáo trả phí thường sẽ được hiển thị trong 4 vị trí đầu. Ngoài ra với những keyword có độ cạnh tranh cao thì kết quả tìm kiếm sẽ được đặt ở 3 vị trí cuối trang.

Lưu ý: Theo như tìm hiểu thì một bài viết top 1 cũng không hoàn toàn được đảm bảo tỷ lệ nhấp chuột đạt 100%. Bởi vì khách hàng sẽ không lựa chọn vì bạn nằm trong vị trí top đầu. Mà nó sẽ được đánh giá dựa trên sự phù hợp cũng như tối ưu nhờ giải pháp mà họ lựa chọn. Vì thế, để đảm bảo hiệu quả cần phải kết hợp 2 yếu tố trên để đảm bảo đem đến hiệu quả kinh doanh.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên (không mất phí)
Các thuật toán xếp hạng Google luôn được bảo mật tuy nhiên bạn có thể biết được một số yếu tố xếp hạng được Google công khai thông qua việc nghiên cứu, thử nghiệm, cũng như các tài liệu hướng dẫn trang web. Cụ thể như sau:

Cải thiện thứ hạng bằng cách SEO offpage – thực hiện làm backlink để tăng traffic đến trang web của bạn.
Thực hiện SEO onpage tối ưu trang web bằng nhiều phương pháp, đáp ứng các tiêu chí yêu cầu của Google.
Tạo dựng độ uy tín cho trang.
Chia sẻ trải nghiệm người dùng.
Bên cạnh đó, cần tham khảo thêm các bài viết chia sẻ từ những chuyên gia hàng đầu, để biết thêm các tiêu chí xếp hạng của google. Ngoài bạn cần chú ý đến những yếu tố như thẻ tiêu đề, URL trang web và thẻ miêu tả. Đây cũng là tiêu chí giúp bài viết nhận được lượt đánh giá cao.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên cũng sẽ hiển thị dưới dạng liên kết với các trang web khác. Đối với những dạng web có dùng dữ liệu cấu trúc, thì khi hiển thị sẽ được Google thêm các ngôi sao đánh giá, hình ảnh minh họa hoặc thêm một số hiển thị kết quả khác.

Giới thiệu về tính năng nổi bật của SERP bạn nên biết
Đoạn trích dẫn nổi bật (Featured snippets)
Đây là một đoạn văn bản ngắn tóm gọn nội dung, trả lời nhanh chóng cho từ khóa được người tìm kiếm. Đoạn trích nổi bật thường xuất hiện ở vị trí cao nhất của trang đầu hoặc bên dưới các tiêu đề quảng cáo. Nó là một trong những yếu tố quan trọng giúp bài viết tăng tỉ lệ nhấp chuột nhanh chóng.

Đoạn trích nổi bật sẽ được truy xuất tự động từ các thông tin tại sơ đồ tri thức. Có dạng như:

Dạng định nghĩa: Văn bản ngắn, cô đọng súc tích, giải thích bao hàm cho từ khóa thường có độ dài dưới 100 từ.
Dạng danh sách theo thứ tự: Được thể hiện bởi theo một thứ tự đánh số, chẳng hạn như một loạt các bước, dạng hướng dẫn.
Dạng danh sách không thứ tự: Có thể trích xuất dưới dạng thẻ Heading ngắn gọn theo kiểu liệt kê.
Bảng: Thông thường sẽ xuất hiện tại những bài viết cung cấp thông tin về giá cả, hoặc bảng thống kê.
Đối với bài những bài viết top có đoạn trích nổi bật chất lượng sẽ giúp trang web được đánh giá cao bởi người dùng, có thể đẩy được các kết quả tìm kiếm khác xuống thấp. Tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với nhà quản trị web bởi khi được đáp ứng đầy đủ thông tin khả năng nhận chuột sẽ giảm.

Hộp thoại trả lời trực tiếp(Instant answer)
Với tính năng trả lời trực tiếp nhanh chóng, không cần truy cập vào bất kỳ trang nào. Người dùng vẫn có thể tìm được câu trả lời chính xác nhất.

Đồ thị tri thức
Dạng biểu đồ này được hiển thị bên phải của màn hình tìm kiếm. Các dữ liệu, thông tin được lựa chọn hiển thị sẽ được lấy từ các nguồn Wikipedia. Với tính năng hiển thị này, bạn có thể tóm tắt thông tin cách nhanh chóng và đầy đủ.

Bản đồ địa điểm (Knowledge panel)
Khi người dùng search một từ khóa liên quan đến địa điểm. SERP sẽ đưa ra hàng loạt các kết quả liên quan tới nơi mà bạn cần tìm hiểu. Chẳng hạn khi đi du lịch, bạn cần tìm một shop thời trang thương hiệu, bạn chỉ cần gõ từ khóa, kết quả sẽ hiển thị những cửa hàng thời trang gần nhất.

Hình ảnh hiển thị SERP
Hình ảnh liên quan đến chủ đề sẽ được hiển thị ngay trên hàng đầu của kết quả tìm kiếm. Tìm kiếm hình ảnh của thông qua google cách dễ dàng với hệ thống bộ lọc, cho phép người dùng tìm kiếm theo:

Kích thước ảnh.
Màu sắc.
Quyền sử dụng.
Thời gian.
Loại hình, hình mẫu hình vẽ, ảnh gif…
Kết quả video trên SERP
Là một trong những sản phẩm của Google, do vậy các video youtube luôn được ưu tiên hiển thị các kết quả trên SERP.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Dạng câu hỏi thường gặp hay xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa tiếng Anh. Bên dưới trang đầu sẽ hiển thị hàng loạt các câu hỏi thường gặp. Khi người dùng click vào câu hỏi đó sẽ nhận được câu trả lời ngay.

TOP Stories
TOP Stories – là tin nổi bật hàng đầu được đặt ở đầu trang. Các website được hiển thị trong dạng trong khu vực ưu tiên này đều cần được Google News phê duyệt. Kết quả hiển thị này thường được đảm bảo về độ chất lượng, uy tín.

Việc làm – Tin tuyển dụng (Jobs Search)
Theo như khảo sát số lượng người tìm kiếm từ khóa chủ đề việc làm và tin tuyển dụng là khá nhiều. Do đó, sau 3 năm thử nghiệm, Google đã đưa ra khu vực hiển thị riêng, tại vị trí đầu tiên của SERP. Tại đây, tổng hợp tất cả các trang web có thông tin về bài viết liên quan đến việc làm gồm công việc, công ty cung cấp…

Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads)
Với bài quảng cáo mua sắm trên SERP,người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm kết quả khi nhập bất kỳ một truy vấn nào về sản phẩm. Hiện nay, có 2 khu vực hiển thị Google Shopping là ở vị trí trên cùng hoặc bên cột phải của SERP.

SERP là một trong những công cụ quan trọng với hàng loạt các tình năng giúp hỗ trợ tìm kiếm dễ dàng. Việc bạn tối ưu các hoạt động của website trong SERP sẽ giúp tiếp cận khách hàng cách dễ dàng. Đây là một trong những chiến dịch marketing lâu dài, tiết kiệm chi phí. Trên đây là tổng hợp thông tin về SERP. Xem thêm các bài viết để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *