Marketing là gì? Tầm quan trọng của Marketing với Business

Các chiến dịch marketing thì được thực hiện hầu hết trong các dự án của doanh nghiệp. Vì vậy, thuật ngữ marketing cũng không quá xa lạ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu chính xác về lĩnh vực này. Hãy cùng OPTIMIZE đến với bài viết hôm nay để giải đáp marketing là gì và tầm quan trọng của Marketing với Business.

Marketing là gì?
Theo như tìm hiểu, Marketing được biết đến là chiến lược quảng bá các sản phẩm, dịch vụ nhằm cạnh tranh được với những thương hiệu khác trên thị trường. Đồng thời nó giúp doanh nghiệp thu hút được hàng loạt khách hàng tiềm năng. Marketing bao gồm hàng loạt các hoạt động như:

Phân tích, nghiên cứu thị trường.
Nắm bắt tâm lý khách hàng.
Xây dựng hình ảnh, nội dung, video.
Định giá.
Lên kế hoạch truyền thông.
Tiếp thị – đo lường.
Marketing là gì?

Yếu tố cốt lõi của marketing chính là sự thấu hiểu, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để từ đó có thể thuyết phục được khách hàng đến với các sản phẩm, hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để có thể cạnh tranh, cũng như đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, thì việc tìm hiểu không ngừng nghỉ là điều cần thiết. Các chiến dịch marketing được biến đổi linh hoạt với sự liên kết chặt chẽ giữa các thành phần, hoạt động tiếp thị, tạo nên giá trị doanh nghiệp. Để biết tầm quan trọng của marketing đối với Business thì mời bạn đến với phần tiếp theo.

Tầm quan trọng của marketing với Business
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, để có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác thì cần phải lên kế hoạch phương án marketing rất quan trọng. Tại sao lại khẳng định như vậy? Hãy theo dõi nội dung sau đây.

Tầm quan trọng của marketing với Business

Marketing giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế:
Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, nếu các doanh nghiệp không thực hiện với các chiến lược marketing thì tỷ lệ thất bại khá cao. Vì thể muốn hình ảnh, thương hiệu của mình được nhiều khách hàng biết đến thì việc tạo ra những nội dung thu hút, những chương trình khuyến mãi cần được thực hiện thường xuyên. Đây là cách mà các doanh nghiệp lựa chọn để giữ vị thế của mình trên thị trường.

Marketing là phương thức thu hút khách hàng:
Một chiến dịch marketing được kết hợp nhiều hoạt động khác nhau nhằm mục đích chính là thu hút khách hàng. Từ đó bạn sẽ có được một hệ thống khách hàng tiềm năng đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Marketing – Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp:
Được ví như một cây cầu giúp khách hàng và doanh nghiệp có thể tương tác dễ dàng. Thông qua các chiến dịch marketing, doanh nghiệp hiểu được khách hàng cần gì, nhu cầu mong muốn. Qua đó, có thể đáp ứng cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi lựa chọn đơn vị, doanh nghiệp.

Marketing gia tăng doanh số:
Chiến dịch marketing được thực hiện trong nhiều nền tảng, trang mạng xã hội hoặc nhiều hình thức khác nhau. Do đó việc tiếp cận khách hàng sẽ dễ dàng và nhanh chóng. Điều này, góp phần giúp cho doanh số được tăng nhanh chóng.

Có thể nói, Marketing là một trong những lĩnh vực quan trọng không thể thiếu đối với Business. Bởi nó đem lại nhiều lợi ích kinh tế trong kinh doanh.

Marketing có những hình thức nào?
Với sự đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực, vì thế marketing cũng được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là một số loại phổ biến:

Inbound Marketing vs. Outbound Marketing

Outbound Marketing
Là hình thức tiếp cận khách hàng qua báo chí, tivi, gọi điện thoại hay gửi email. Marketing dạng Outbound Marketing được xem là cách đại trà bởi đối tượng mà chúng hướng tới không được chắt lọc, hay lựa chọn.

Inbound Marketing
Đối lập với Outbound Marketing, Inbound Marketing sẽ hướng tới mục tiêu khách hàng chất lượng chứ không thực hiện ngẫu nhiên. Được xây dựng và thực hiện kế hoạch bài bản, phần lớn tập trung vào mảng Digital Marketing. Cũng giống như các loại marketing khác, Inbound Marketing được thực hiện với mục đích đem đến cho người dùng những giá trị tích cực. Từ đó tìm được nguồn khách hàng tiềm năng.

Đối với một website chuyên nghiệp luôn được thiết kế theo với những hình thức liên hệ nhanh chóng. Giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc trao đổi và đặng hàng nhanh chóng. Đây cũng là bí quyết marketing giúp khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn website của bạn.

Traditional Marketing
Marketing dạng truyền thống cũng tương tự như Outbound Marketing, bởi hình thức thể hiện cũng được thông qua các kênh giải trí, dạng tờ rơi, tạp chí hay quảng cáo. Tương tác với khách hàng hầu hết các khách hàng tiếp xúc mà không có danh sách chọn lọc. Vì các thông tin không có sẵn và các hình thức truy cập dễ dàng, nên thường sử dụng các phương pháp, chiến thuật của Outbound.

Digital Marketing
Đối lập với dạng marketing truyền thống, Digital Marketing là phương pháp tiếp thị ứng dụng hầu hết các công nghệ hiện đại, các loại hình thiết bị điện tử trên các kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng. Đây là phương pháp marketing đã được doanh nghiệp tại Việt Nam và các nước phát triển ứng dụng nhiều nhằm thu lợi nhuận cao. Với cách tiếp thị này, giúp cho việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng, hướng tới lượng khách hàng tiềm năng, thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty, các đơn vị kinh doanh.

Search Engine Marketing (SEM)
Các hoạt động tiếp thị này sẽ được thể hiện bằng các kết quả hiển thị trên trang công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi bạn tìm kiếm một dịch vụ hay sản phẩm thì SEM sẽ cho phép doanh nghiệp đó xuất hiện đầu tiên. Phương pháp marketing này giúp các nhà cung cấp dịch vụ sản phẩm có thể hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể, nâng cao tỉ lệ mua hàng.

Để bạn có thể hiểu hơn thì SEM có 2 loại:

SEO (Search Engine Optimization ) – là các hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm giúp tăng thứ hạng cho website của doanh nghiệp.
PPC ( Pay-per-click) – Phí trả cho mỗi lần nhấp chuột cho các SERPs được tài trợ.
SEM

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
Đây là thành phần không thể thiếu trong lĩnh vực marketing. Hầu hết các chiến lược quảng cáo, tiếp thị khác đều cần đến Content Marketing. Việc sáng tạo nội dung và sử dụng trên các nền tảng truyền thông như Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin giúp các nhà cung cấp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Để có thể thu hút được lượng lớn người dùng thì khi làm Content Marketing bạn cần phải xác định được đối tượng hướng tới, những yêu cầu cần thiết của khách hàng. Và xây dựng và đưa ra những nội dung phù hợp, ấn tượng.

Social Media Marketing
Thường tiếp cận khách hàng bằng bài post, những content thu hút, content trend…Tương tác nhờ truyền thông, nên các thông tin cũng được truyền tải đến khách hàng dễ dàng và nhanh chóng.

Video Marketing
Các ý tưởng, nội dung được khách hàng tiếp nhận thông qua các video được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, youtube, Website. Từ đó có thể cung cấp thêm các thông tin bổ ích, thay đổi cách nhìn của khách hàng về thương hiệu, góp phần tạo ra giá trị kinh tế.

Email Marketing
Thường được các nhà kinh doanh ứng dụng để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng. Phương pháp kết nối với người dùng bằng những nội dung quảng cáo hoặc một số thông tin hữu ích thường xuyên, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu. Với phương pháp này có thể thông qua các biểu mẫu trên website, kết hợp cùng phần mềm gửi tự động, khá thuận tiện và không mất quá nhiều thời gian.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Cũng được biết đến là một mô hình tiếp thị sản phẩm thông qua các nhà phân phối trung gian, chẳng hạn như qua website. Khách hàng sẽ biết đến và mua sản phẩm của thương hiệu thông qua những người làm Marketing Affiliate. Bên nhà cung cấp sẽ trả phí cho những người giới thiệu trung gian. Hiện nay hình thức này được ứng dụng khá nhiều.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Word of Mouth Marketing (Tiếp thị truyền miệng)
Một hình thức marketing cũng được nhiều đơn vị lựa chọn bởi nó đem đến hiệu quả cao. Thông thường bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu bởi những thân quen. Đây cũng là lý do mà nhiều đơn vị ưa chuộng Word of Mouth Marketing.

Event Marketing (Tiếp thị sự kiện)
Việc bạn lên kế hoạch và thực hiện chương trình sự kiện cũng là một hình thức marketing, Từ những thông tin cũng như nội dung được truyền tải qua những sự kiện sẽ giúp việc tiếp cận khách hàng cách nhanh chóng. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức còn thực hiện các chương trình ưu đãi ngay tại sự kiện để khách hàng có thể thử và trải nghiệm dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ muốn quảng bá.

Event Marketing (Tiếp thị sự kiện)

Tổng kết
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã hiểu được marketing là gì và tầm quan trọng của Marketing với Business. Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, đồng nghĩa với việc marketing sẽ được áp dụng linh hoạt hơn. Hãy lựa chọn kết hợp các loại hình thức marketing để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top