SEO Onpage là gì? 24 kỹ thuật ưu Onpage đạt #TOP 1 (2022)

Google luôn thay đổi thuật toán, đó là một điều cơ bản mà bất kể nào cũng biết. Thế nhưng, nếu bạn để ý kĩ thì Google thời gian gần đây rất chú trọng vào ContentSEO Onpage

Để có thể SEO Website một cách bền vững, duy trì thứ hạng cao liên tục thì việc nắm được các quy chuẩn SEO Onpage cơ bản và nâng cao là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, Optimize không chỉ giới thiệu với bạn SEO Onpage là gì, mà còn cập nhật cho bạn những tiêu chuẩn tối ưu Onpage cho website của bạn.

SEO Onpage là gì?
Bạn đã biết gì về SEO Onpage chưa?

Tóm tắt nội dung

Tổng quan về SEO Onpage

Trước tiên, Optimize sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về SEO Onpage, bao gồm: định nghĩa, tại sao bạn nên triển khai SEO Onpage, khi nào tối ưu hóa SEO Onpage là tốt nhất và các đối tượng các thực hiện khi SEO Onpage. Khi đã có một cái nhìn tổng quan về các nội dung này, bạn sẽ có tư duy rộng hơn, đầy đủ hơn và chính xác hơn về SEO Onpage. Muốn sử dụng 1 cái gì đó đúng cách, trước tiên phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng đúng không?

SEO Onpage là gì?

Ngược lại hoàn toàn với SEO Offpage. SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa nội dung, cấu trúc hay bất cứ thứ gì nằm trên website. Nếu như xem SEO Offpage là côn việc tập trung xây dựng liên kết (backlink, social, guest post…), thì SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính, đó là: Content (nội dung) và tập hợp các kỹ thuật SEO.
SEO Offpage là một công việc rất khó kiểm soát, khi mà nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, SEO Onpage hoàn toàn ngược lại, đây là công việc mà bạn có thể dễ dàng kiểm soát mọi thứ. Và khi bạn tối ưu Onpage chuẩn chỉ, bạn sẽ nhận thấy được hiệu quả mà chúng mang lại rất nhanh sau (1-2 tuần triển khai).

Tại sao phải tối ưu SEO Onpage cho nội dung?

Thật ngây thơ khi nghĩ chỉ cần nghiên cứu bộ từ khóa thật chuẩn, hướng ngách, đồng thời khéo léo chèn nhiều keywords vào thì bài viết sẽ được lên TOP. Để có thể đạt được thứ hạng cao trong SERP, đồng thời là duy trì được thứ hạng đó, bài viết (content) cần được tối ưu theo chuẩn SEO Onpage, cần kết hợp thêm các kỹ thuật SEO Offpage.

Nếu ngay từ ban đầu bạn viết content theo chuẩn SEO Onpage, sau này bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, cũng như kinh phí khi đầu tư vào SEO. Vì nếu 1 bài viết chuẩn SEO Onpage, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát nội dung, chất lượng của bài viết, và sau này bạn sẽ dễ dàng Onpage hơn.

Ngoài ra, một bài viết chuẩn SEO cơ bản phải đáp ứng được những tiêu chí SEO sau:

  • Tối ưu thẻ Meta title
  • Tối ưu thẻ Meta description
  • Các thẻ H1, H2, H3,…

Chi tiết hơn thì Optimize sẽ đề cập ở phần checklist các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến SEO Onpage.

Vì sao chúng ta phải Onpage nội dung?
Vì sao chúng ta phải Onpage nội dung?

Thời điểm thích hợp để xây dựng SEO Onpage là khi nào?

Việc xây dựng SEO Onpage rất quan trọng trong việc SEO website, thế nên công việc này bạn cần phải có sự ưu tiên khi thực hiện. Và để một website lên đạt thứ hạng cao trên SERP, thì Onpage đóng vai trò rất quan trọng để duy trì TOP. 

Một điều tiếp theo là SEO Onpage không tốn quá nhiều chi phí, hay nói cách khác là miễn phí. Không cần phải thực hiện các công việc quá cao siêu, Onpage là những gì rất cơ bản mà mang lại hiệu quả rất cao.

Thế nên, thời điểm thích hợp nhất để xây dựng Onpage đó là ngay khi xây dựng website. Nếu bạn xây dựng checklist Onpage từ ban đầu, website của bạn sẽ kiểm soát nội dung tốt hơn, và chất lượng hơn.

Và sau này nếu bạn muốn thực hiện những kỹ thuật nâng cao hơn để đẩy TOP mạnh hơn cũng rất dễ dàng.

Một số công việc bạn cần phải chú ý và làm thường xuyên để website mạnh hơn, tốt hơn đó chính là:

  • Liên tục tạo ra những nội dung mới
  • Chỉnh sửa nội dung (audit content)
  • Tối ưu tốc độ tải trang

Nếu bạn đã lên được TOP Google, hay trên các nền tảng công cụ tìm kiếm khác, bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage để duy trì thứ hạng cao một cách bền vững.

Thời điểm thích hợp để xây dựng SEO Onpage là khi nào?

Việc xây dựng SEO Onpage rất quan trọng trong việc SEO website, thế nên công việc này bạn cần phải có sự ưu tiên khi thực hiện. Và để một website lên đạt thứ hạng cao trên SERP, thì Onpage đóng vai trò rất quan trọng để duy trì TOP. 

Một điều tiếp theo là SEO Onpage không tốn quá nhiều chi phí, hay nói cách khác là miễn phí. Không cần phải thực hiện các công việc quá cao siêu, Onpage là những gì rất cơ bản mà mang lại hiệu quả rất cao.

Thế nên, thời điểm thích hợp nhất để xây dựng Onpage đó là ngay khi xây dựng website. Nếu bạn xây dựng checklist Onpage từ ban đầu, website của bạn sẽ kiểm soát nội dung tốt hơn, và chất lượng hơn.

Và sau này nếu bạn muốn thực hiện những kỹ thuật nâng cao hơn để đẩy TOP mạnh hơn cũng rất dễ dàng.

Một số công việc bạn cần phải chú ý và làm thường xuyên để website mạnh hơn, tốt hơn đó chính là:

  • Liên tục tạo ra những nội dung mới
  • Chỉnh sửa nội dung (audit content)
  • Tối ưu tốc độ tải trang

Nếu bạn đã lên được TOP Google, hay trên các nền tảng công cụ tìm kiếm khác, bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage để duy trì thứ hạng cao một cách bền vững.

Đối tượng phù hợp để làm SEO Onpage

Bạn đừng nghĩ công việc SEO Onpage chỉ dành riêng cho dân kỹ thuật SEO, hay là các nhà thiết kế website. Công việc này dành cho tất cả mọi người, miễn là bạn mong muốn website của mình cải thiện vị trí xếp hạng trên Google. 

Bạn hoàn toàn có thể tự Onpage cho website của mình, bạn có thể là một blogger, hay là affiliate, hoặc là khởi nghiệp về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… Miễn là có website, là bạn có thể thực hiện Onpage.

Toàn tập 11 tiêu chuẩn SEO Onpage cơ bản

Tại sao Optimize gọi đây là 11 tiêu chuẩn cơ bản? Vì đây là 11 tiêu chí mà Google rất quan tâm, và đánh giá cao để ưu tiên xếp hạng trên SERP. Nếu bạn là một người mới, chỉ cần nắm vững và áp dụng vào website một cách hiệu quả. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, các từ khóa và thứ hạng của website bạn sẽ được cải thiện rất đáng kể.

Tiêu chí SEO Onpage #1: Tối ưu URL

Điều cơ bản nhất mà Google nhìn vào website của bạn chính là URL. Đây cũng là tiêu chí ảnh hưởng rất lớn đến các công cụ tìm kiếm.

Một khẩu quyết bạn cần phải nhớ. URL của bạn càng ngắn, càng dễ hiểu thì khả năng lên top sẽ càng cao.

Ngoài ra, bạn cũng cần để từ khóa trọng tâm (có lượng tìm kiếm cao) vào trong URL.

Để có được một URL chuẩn SEO Onpage, bạn cần phải đạt được 3 yếu tố cơ bản sau:

  • Bắt buộc phải chứa từ khóa SEO chính (có lượng tìm kiếm cao nhất)
  • Ngắn nhưng đủ ý. (số lượng chữ khoảng 59 là hoàn hảo nhất)
  • Phải liên quan đến nội dung của bài viết

Nếu được, bạn có thể gộp chung nhiều từ khóa có chung ý nghĩa tìm kiếm vào cùng một URL để có thể SEO nhiều từ khóa cùng 1 lúc.

Nhưng cũng đừng ham mà chèn nhiều từ khóa quá. Bạn cần phải khéo léo phân tích và nội dung từ khóa để tránh bị “gượng ép” nội dung.

Tối ưu URL
Optimize agency tối ưu URL

Tiêu chí #2: Tối ưu tiêu đề

Tiêu đề có nhiệm vụ thu hút và tạo cảm hứng cho người đọc. Nếu bạn đầu tư vào tiêu đề đủ tốt và hấp dẫn, giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng, họ sẽ nhấp vào bài viết. Về góc độ kỹ thuật chuyên môn, các công cụ tìm kiếm như Google, sẽ crawl dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn rất nhiều nếu bạn biết cách tối ưu Title.

Và bạn cũng cần lưu ý rằng, thẻ Title trong SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng, chính vì thế bạn cần phải đầu tư vào chúng.

Khoảng thời gian trước, nếu bạn muốn tăng cơ hội để xếp hạng trang bạn chỉ cần đặt một vài từ khóa vào title. Thế nhưng, Google cùng các công cụ tìm kiếm khác đã “nắm thóp” được thủ thuật này, thế nên việc chèn từ khóa chính xác trong thời gian gần đây sẽ không mang lại hiệu quả như xưa nữa.

Để tối ưu Title chuẩn SEO, bạn cần lưu ý:

  • Các nội dung lớn của Title nên được ngăn cách nhau bằng | hoặc – (vd: Cách SEO Onpage hiệu quả | Optimize Agency
  • Tiêu đề nên có các từ khóa cần SEO Onpage có lượng search volume cao thứ 2 (từ khóa có số lượng tìm kiếm cao nhất thì để ở URL)
  • Không nên chứa chính xác 100% từ khóa đã được chèn vào URL

VD: Nếu trong URL đã có seo-onpage, thì tiêu đề nên để “SEO Onpage hiệu quả”

  • Nếu đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu trên Title sẽ giúp tăng tỉ lệ CTR và thứ hạng
  • Không nên giống hoàn toàn với Heading 1. Bạn nên đặt Title bằng các từ khóa liên quan với nhau.
  • Có thể chèn nhiều từ khóa, nhưng không được gượng ép, phải tự nhiên để tạo cảm xúc cho người đọc.

Ví dụ: Nếu bạn chèn keyword “Túi xách mini cao cấp chính hãng tại Hà Nội”, bạn hoàn toàn có khả năng lên top các từ khóa “Túi xách mini, túi xách mini cao cấp, túi xách mini Hà Nội…”

Nếu bạn Onpage trang chủ

Nếu bạn muốn thực hiện SEO Onpage cho trang chủ (homepage) của mình, thì trang chủ của bạn cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Phải chèn được brand name (tên thương hiệu) ở Title.
  • Tiêu đề cần phải thể hiện được nội dung của toàn bộ tên miền. 
  • Cuối cùng, tiêu đề cũng cần phải hỗ trợ làm rõ nghĩa cho các thư mục cha.

Ngoài ra, khi bạn xây dựng website về thương mại điện tử hay cung cấp các sản phẩm máy giặt, máy lạnh thì tiêu đề của Homepage cần phải bao hàm hết tất cả các nội dung bạn đề cập đến để Google có thể hiểu và crawl (cào) tất cả các nội dung nhanh hơn.

Tiêu chí #3 trong SEO Onpage: Heading 1

Google rất thích sự liên quan. Thế nên, trong quá trình tối ưu SEO Onpage, bạn hãy khéo léo sử dụng thẻ heading 1. Khéo léo như thế nào? Đó là hãy cố gắng tạo sự đa dạng, cũng như sự liên quan và tập trung vào người dùng nhiều nhất có thể.

Đó là:

  • Có chèn từ khóa SEO quan trọng thứ 3 (từ khóa trọng điểm, có lượng search nhiều thứ 3)
  • Bao hàm về nội dung của cả bài viết
  • Bạn chỉ nên có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Không nên có nhiều thẻ heading 1, vì như thế sẽ làm cho các con bot của SERP bối rối, từ đó ảnh hưởng đến việc xếp hạng bài viết.
  • Cần phải khác Title và cả URL, và bạn nên sử dụng từ khóa LSI khác.

Ngoài ra, nếu bạn chưa biết từ khóa LSI là gì, Optimize Agency sẽ giải thích cho bạn kỹ hơn ở một bài viết khác.

Cần phải tối ưu Heading từ 1 cho đến 5
Cần phải tối ưu Heading từ 1 cho đến 5

Tiêu chí #4: Tầm quan trọng của Heading 2 và 3

Không chỉ chú trọng việc tối ưu Heading 1, bạn cũng cần phải chú trọng và tối ưu các thẻ Heading 2 và 3. 2 thẻ này chủ yếu giúp cho Google hiểu rõ hơn về nội dung bài viết mà bạn muốn đề cập.

Các lưu ý khi bạn cần chú trọng khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn nhưng vẫn làm rõ nghĩa nội dung mà bạn bạn sẽ đề cập
  • Nên triển khai nhiều thẻ Subheading nhiều nhất có thể.
  • Heading cần phải chứa các từ khóa liên quan hoặc là Semantic Keywords. Bạn không được nhồi nhét quá nhiều từ khóa, bạn cần phải ưu tiên sự ngắn gọn và nội dung của đoạn.
  • Nhìn chung, thì thẻ heading 2-3 tác động mạnh mẽ đến SEO, còn các thẻ từ 4-6 thì không còn ảnh hưởng quá nhiều.

Bạn có thể tham khảo các bài content trên trang Wikipedia, Optimize sẽ ví dụ bài về đau lưng được viết trên đấy. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được sự phân loại rõ ràng về nội dung như sau:

  • Phân loại
  • Các triệu chứng
  • Nguyên nhân
  • Cách điều trị

Nội dung đoạn nào sẽ được ghi rõ trong đoạn đó.

Tiêu chí #5: Sử dụng mục lục (TOC – table of content)

Lý do đơn giản và quan trọng nhất để tất cả các nội dung đều cần phải sử dụng mục lục đó là:

  • Gia tăng trải nghiệm người dùng

Bạn có bao giờ đọc hết một cuốn sách mà mình mua về không? Sẽ có, nhưng nếu trong trường hợp bất khả kháng bạn chỉ muốn tìm một thông tin cụ thể nào đó, bạn sẽ làm cách nào? Bạn sẽ mở cuốn sách ra và xem mục lục, tiêu đề để tìm thông tin nhanh hơn đúng không?

Và trong bài viết của bạn cũng y như vậy. Cần có mục lục để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn.

Trong một số bản nghiên cứu thì Google có thuật toán Hummingbird & Rankbrain của Google thì chúng rất thích TOC.

Nếu trên WordPress, cách đơn giản nhất để tạo mục lục đó chính là sử dụng Plugin TOC Plus.

Sử dụng mục lục để tối ưu Onpage
Sử dụng mục lục để tối ưu Onpage

Tiêu chí #6: In đậm keyword trong bài viết

Lý do đơn giản và quan trọng nhất để tất cả các nội dung đều cần phải sử dụng mục lục đó là:

Cách này quá cơ bản nên nhiều người sẽ xem thường và bỏ qua. Tuy nhiên bạn cần phải in đậm những từ khóa quan trọng trong bài viết để người đọc xem rõ hơn, cũng như bot ưu tiên đọc hơn.

  • Trong bài viết của bạn cần được in đậm các từ khóa SEO chính
  • Mật độ từ khóa chính tối ưu nhất là 1-3%, bạn cần phải phân bổ đều ở mở bài, tại các thẻ heading 1 và 2, ở thân và cả kết bài. Hơn thế nữa, bạn cũng cần phải dàn trải từ khóa phụ/các từ liên quan/ từ đồng nghĩa ở xuyên suốt bài viết nhằm tăng độ liên quan các ý với nhau. Cuối cùng mục đích chính là tạo thành chủ thể thống cho cả bài viết.

Optimize agency đã đề cập rất nhiều từ đầu bài viết đến giờ về việc không nên chèn quá nhiều từ khóa, mà hãy khéo léo chèn nó 1 cách tự nhiên. Nếu bạn vì tham từ khóa mà nhồi nhét, gượng ép quá nhiều thì sẽ bị phản tác dụng. Google không thích, hạ rank và người đọc cảm thấy khó chịu, rời bỏ.

Tiêu chí #7: Về độ dài của bài viết

Cách cơ bản nhất và dễ nhất để Google cùng các SERP đánh giá sơ bộ về bài viết của bạn xem có chuyên sâu và tốt cho người dùng hay không đó chính là độ dài của bài viết.

Theo nghiên cứu từ Jonah Berger, số chữ khoảng 2000 thường sẽ được nhiều người chia sẻ. Lý do rất đơn giản, vì trên 2000 chữ thì nội dung sẽ chuyên sâu hơn, phù hợp hơn với người dùng, thế nên họ sẽ dành nhiều thời gian ở lại website để đọc bài viết. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng hiểu lầm khả năng lên TOP của 1 bài viết khoảng 455 chữ sẽ cao hơn 1 bài viết khoảng 234 chữ. Mà đơn giản là bài viết khoảng 2000 chữ sẽ chiếm lợi thế hơn 1 chút so với các bài viết ngắn.

Viết đúng, viết đủ và gọn vẫn được ưu tiên hơn, bạn lưu ý để triển khai nội dung cho đúng.

Tiêu chí #8: Semantic Keyword

Có lẽ nhiều người cũng lạ với thuật ngữ Semantic Keywords. Semantic keywords có thể hiểu một cách đơn giản chính là tạo độ chuyên sâu cho nội dung. Hoàn toàn khác so với LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords là các từ khóa được sinh ra để giúp cho Google cũng như là người dùng hiểu rõ hơn về ngữ cảnh/chủ đề của bài viết.

Thường thì bạn sẽ cũng cần bắt tay nghiên cứu khoảng 10-20 Semantic Keywords và sau đó chèn chúng vào trong bài viết bạn cần SEO Onpage. Lấy một ví dụ đơn gian hơn, nếu bạn muốn SEO từ khóa Elon Musk. Những từ Semantic Keywords mà bạn có thể chèn vào bao gồm:

  • Elon Musk
  • Nhà sáng lập Tesla
  • Người giàu nhất hành tinh

Với những từ khóa Semantic, chúng sẽ giúp cho người dùng và Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh khi nhắc về Elon Musk.

Ngoài ra, từ khóa “Elon Musk” cũng sẽ liên quan đến Tesla, SpaceX, hay bitcoin… Dẫu cho bạn không có chủ đích SEO các từ khóa như là “Tesla” hay “SpaceX”, nhưng hành động đề cập các keyword này sẽ giúp cho Google vẽ véc tơ và tự động kết nối Entity giữa chúng với nhau.

Ngoài ra, bạn cũng đừng nghĩ rằng khi nhắc tới tới tối ưu bài viết SEO về từ khóa Elon Musk thì mật độ các từ khóa Elon Musk phải là 5%, vì thế nên chúng ta cần phải in đậm từ khóa Elon Musk và nhồi nhét càng nhiều từ khóa này càng tốt.

Cách này xưa rồi, và không còn hiệu quả như trước. Thay vì thế, như Optimize agency chia sẻ, bạn hãy tối ưu hóa Semantic Keywords để tăng hiệu quả hơn.

Tiêu chí #9: Về hình ảnh

Lý do đơn giản và quan trọng nhất để tất cả các nội dung đều cần phải sử dụng mục lục đó là:

Việc SEO Onpage không chỉ là tối ưu từ khóa và nội dung, mà bạn còn phải tối ưu cả hình ảnh đăng tải trên website. Cách đơn giản nhất chính là:

  • Sử dụng tiếng Việt không dấu để đặt tên cho hình ảnh và phải có dấu – ngăn cách giữa các từ
  • Phải tối ưu thẻ SEO tags cho các hình ảnh
  • Bạn cần phải điền đầy đủ các thẻ meta cho hình bao gồm: Title, subtitle, author, và cả meta description,… hoặc tối thiểu nhất là đặt tên hình ảnh trước khi tải lên

Googlebot không thông minh đến nỗi có thể nhận biết được nội dung hình ảnh, chính vì thế chúng chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự đi kèm mà thôi. Chính vì vậy, bạn có thể thêm chữ vào hình ảnh sẽ giúp cho Google nhận biết nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

Một số lưu ý:

  • Hãy dùng các thẻ alt text để chèn từ khóa Semantic Keywords hoặc là từ khóa SEO. Các thẻ alt nếu được mô tả đầy đủ và chính xác sẽ được lên top tại Google image.
  • Khuyến khích hình ảnh đầu tiên nên chèn từ khóa SEO chính xác, thế nhưng cũng cần phải tránh chèn quá nhiều từ khóa trong hình

Tiêu chí #10: Tối ưu thẻ Meta description

Để giải thích cho thẻ meta description, thì chúng chỉ đơn giản là đoạn giải thích ngắn khoảng 155 ký tự được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nhiệm vụ chính và duy nhất của chúng chính là cho người dùng biết sơ lược về nội dung của website, trước khi họ muốn tìm hiểu và nhấp vào.

Lúc trước thì việc chèn nhiều từ khóa vào thẻ Meta description rất được quan tâm, nhưng hiện tại thì không còn được chú trọng nhiều vì sức ảnh hưởng của chúng không còn mạnh mẽ như xưa nữa. 

Thay vì cố gắng thêm thật nhiều từ khóa vào thẻ mô tả, bạn hãy cố gắng tối ưu nội dung sao cho khách hàng muốn truy cập, thông qua CTR… Thu hút nhiều lượt click sẽ gia tăng Traffic, và đây là cách SEO gián tiếp cực hiệu quả đấy.

Tối ưu thẻ Meta Description
Tối ưu thẻ Meta Description trong SEO Onpage

Tiêu chí #11: Tối ưu chức năng Readability

Bạn cần phải tối ưu Readability. Bạn có biết Readability SEO Onpage là gì không?

Readability chính là khả năng mà độc giả có thể hấp thụ được nội dung của bài viết.

Điều này là cực kỳ quan trọng vì chúng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4 yếu tố:

  • Bounce rate (tỷ lệ thoát)
  • Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
  • Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi)
  • Featured Snippets. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và rất ít người biết, đó là khi bạn tối ưu Readability một cách chuẩn chỉ, bạn sẽ gia tăng cơ hội website của mình lên vị trí TOP 0 (đoạn trích nổi bật trên Google).

Cơ bản nhất mà nói khi tối ưu Readability đó chính là bạn sẽ gia tăng trải nghiệm đọc của người dùng, từ đó sẽ giúp họ dễ dàng hấp thụ được nội dung của bạn. Dẫn đến việc họ sẽ ở lại trang lâu hơn. Kết hợp với các thủ thuật liên kết nội bộ, Readability chắc chắn sẽ giúp website bạn giảm tỷ lệ thoát cũng như là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn rất nhiều.

Tối ưu khả năng đọc cho người dùng
Tối ưu khả năng đọc cho người dùng

Các tiêu chí Onpage nâng cao

Thật sự mà nói khi bạn đã hiểu rõ 11 tiêu chí Onpage cơ bản và áp dụng chung 1 cách thuần thục thì website của bạn đã mạnh mẽ hơn rất nhiều rồi. Thế nhưng, để có thể ON TOP bền vững hơn, bạn cần phải Onpage nâng cao. 

Và rất nhiều kỹ thuật hay ho của Onpage nâng cao bị bỏ qua bởi vì nhiều người không hiểu rõ chúng là gì, cũng như những yêu cầu và cách triển khai ra sao. Vậy nên trong chương này, Optimize agency sẽ giới thiệu đến bạn 8 tiêu chuẩn SEO Onpage, giúp bạn Onpage mạnh hơn, hiệu quả hơn và khác biệt hơn để on top dễ dàng hơn.

Tiêu chí SEO Onpage #12: Không trùng lặp nội dung (content unique)

Bạn có thể hiểu content unique là không trùng lặp nội dung, thế nhưng nó không chỉ có vậy mà còn phải đáp ứng các tiêu chí như là sự mới mẻ, độc đáo và hữu ích cho người dùng. Chứ bạn gõ tầm bậy tầm bạ cũng unique như thường thôi, nhưng ai sẽ đọc đây?

Bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu hay đọc nhiều tài liệu hoặc sách nhiều hơn để đưa ra những nội dung mà chưa có ai viết bao giờ. Điều đó sẽ tạo nên tính độc nhất cho nội dung của bạn, và người dùng sẽ cực kỳ thích điều đó.

Lấy ví dụ, nếu làm về Y khoa, bạn có thể mua sách về Y học, tham khảo và đăng tải cho mọi người cùng xem. Tương tự với các ngành nghề khác luôn.

Ngoài ra, content của bạn cũng cần phải đáp ứng search intent của người dùng. Nói sâu hơn về search intent ở bên dưới.

Search intent hiểu đơn giản chính là ý định hay mục đích của người dùng khi họ tìm kiếm trên các SERPs như Bing, hay Google. Với việc xác định đúng search intent sẽ giúp cho website bạn gia tăng traffic nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Một ví dụ dễ hiểu nhất về search intent. Khi Optimize agency thử search từ khóa “áo noel”, thì chúng tôi chỉ thấy kết quả ngay trang đầu trả về là hình ảnh. Chính vì thế, chúng ta có thể dễ dàng xác định với loại keyword này, người dùng chỉ mong muốn xem các hình ảnh trực quan, hoàn toàn không muốn đọc nhiều. Thế nên, trong bài viết SEO keyword này sẽ tập trung đưa lên các hình ảnh cho người dùng.

Tương tự như thế, bạn hoàn toàn có thể xem xét vào intent khách hàng được xuất hiện ở trong kết quả tìm kiếm và từ đó có thể xác định được hướng triển khai content của mình nhằm đáp ứng hoàn toàn ý niệm của người dùng. 

Vì thế, một content chuẩn, không cần phải là một content thật dài, thật nhiều mà đơn giản chỉ là content được tối ưu để đi đúng intent (ý niệm) của khách hàng.

Search intent về áo noel
Search intent về áo noel

Tiêu chí SEO Onpage #13: Featured Snippets

Để giải thích về Featured Snippets, đây là cách đơn giản nhất để giúp thu hút độc giả ngay từ SERPs (trang kết quả tìm kiếm).

Có 2 yếu tố tác động mạnh mẽ nhất tới vị trí Featured Snippet, đó chính là:

#1: Độ uy tín trong từ khóa 

Nói đơn giản hơn, ví dụ website của bạn nói về nội dung học tiếng Anh, và đối với các con BOT Google bạn rất uy tín vì đơn giản nội dung chuyên sâu, giáo viên 8.5 IELTS viết bài.

Vậy nên, nếu website của bạn đạt được thứ hạng cao trong phạm vi từ khóa nhất định, thì tỷ lệ xuất hiện Featured Snippets cũng sẽ tỷ lệ thuận theo.

Một ví dụ về featured snippets
Một ví dụ về featured snippets tuổi của Donald Trump

#2: Độ uy tín trong từ khóa 

Các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google sẽ tiến hành đánh giá độ chính xác nội dung của một website bằng cách so sánh đoạn văn bản thông tin trên website với các dữ liệu nó thu thập được từ các trang lớn trên thế giới. Khi thông tin của bạn giống hoặc đồng nghĩa với những dữ liệu từ các trang tin tức lớn, Google sẽ nhận định thông tin của bạn là đúng/chính xác.

Thế nhưng, vì sao Google có thể biết được thông tin nào hữu ích với người dùng mà hiển thị trên TOP 0? Đây là kỹ thuật Readability, bạn cần tạo điều kiện thuận lợi để Google hiểu được đoạn thông tin mà người dùng đang truy vấn, sau đó Google sẽ trích đoạn văn bản đó lên top đầu.

#3: Mẹo: Tối ưu Readability đúng cách

Sử dụng công cụ Yoast SEO là cách đơn giản nhất, hoặc là các Plugin hỗ trợ tối ưu SEO.

Nếu bạn đã cài đặt Yoast SEO, bạn chỉ cần tick phần Readability lên (hoặc là Yoast SEO bật tự động). Việc của bạn là tối ưu sao cho nó màu xanh, hoặc nếu quá khó thì màu cam là tốt rồi. 

Bạn cũng nên chèn thêm hình ảnh, video hay các thiết kế để ội dung trở nên sinh động, tăng tính tương tác với người dùng hơn và giảm tối đa tỷ lệ thoát trang. Bạn có thể đặt Video theo tiêu chuẩn sau đây:

  • Chèn một video minh họa tại các URL SEO chính
  • Widget nên để 600px
  • Phải căn giữa hình ảnh và video

Tiêu chí #14: Internal link và Outbound link

Một bài viết hoàn hảo cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa Internal link và Outbound link.

Internal link được dịch ra là liên kết nội bộ, nhiệm vụ chính của nó là điều hướng người dùng và hỗ trợ Google crawl (thu thập) dữ liệu nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Nếu xét về mặt kỹ thuật, thì nó truyền sức mạnh giữa các trang với nhau. Thế nhưng xét về mặt trải nghiệm người dùng thì nó liên tục cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. Nhìn chung nếu sử dụng Internal link đúng cách, thứ hạng website của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Còn về Outbound link, tiếng Việt dịch ra nghĩa không hay lắm nên chúng ta cứ gọi là link out. Việc của bạn là hãy chèn những website uy tín khác vào nội dung của mình. Với việc chèn liên kết ngoài, bạn sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề website bạn đang đề cập và giúp xây dựng mối quan hệ giữa các trang web khác.

Ngoài ra, nếu bạn dùng External links một cách đúng cách, sức mạnh SEO của nội dung bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Và quan trọng hơn là bạn sẽ tăng được độ trust (độ tin tưởng của SERPs) lên rất nhiều lần.

Tiêu chí #15: Blockquote

Blockquote là một thuật ngữ khá lạ, để hiểu một cách đơn giản thì nó được biết đến như là một thẻ dùng để gắn trích dẫn. Nếu bạn muốn chèn một nội dung nào đó từ nguồn khác vào bài viết của mình, blockquote sẽ là giải pháp. 

Thực tế thì Blockquote được sử dụng như là một cách để đánh giá một câu nổi tiếng, chân lý hay sự thật để nhấn mạnh nội dung trong bài viết. Hoạt động như Quotes vậy!

Các lợi ích mà Blockquote mang đến cho người đọc và SEO Onpage:

  • Thể hiện sự tôn trọng bản quyền của bạn đối với các tác giả mà bạn tham khảo.
  • Giúp bạn gia tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Tiêu chí Onpage #16: Tối ưu hình ảnh nâng cao

Điều cơ bản nhất mà Google nhìn vào website của bạn chính là URL. Đây cũng là tiêu chí ảnh hưởng rất lớn đến các công cụ tìm kiếm.

Chương trước thì Optimize agency đã đề cập những cách tối ưu cơ bản nhất cho hình ảnh của bạn. Nhưng tại chương này là phần nâng cao, thế nên Optimize cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách để tối ưu hóa hình ảnh nâng cao, nhằm giúp chúng chuyên nghiệp hơn trong mắt các con bot.

Những lợi ích bạn sẽ nhận được nếu tối ưu hình ảnh đúng cách:

  • Đạt thứ hạng cao trên Google image hoặc là Feature
  • Hỗ trợ SEO 
  • Gia tăng thương hiệu và thương hiệu địa phương (local)

Các cách để tối ưu hình ảnh nâng cao:

  • Sử dụng kích thước 600 hoặc là 900 (kích thước chuẩn) và đổi tên hình ảnh chuẩn SEO
  • Sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu hóa hình ảnh.
  • Thêm đầy đủ thông tin Author.
  • Thêm các phần thông tin NAP vào comment và chèn từ khóa SEO vào thẻ Tag

Ngoài ra, cũng có một số tiêu chí Image Entity, bạn cũng cần phải ghi nhớ và triển khai:

  • Hình ảnh bắt buộc phải liên quan đến nội dung bài viết
  • Phải thể hiện tính expert (chuyên gia) trong ngành
  • Nên chèn các hình ảnh chứng nhận, chứng chỉ, bằng cấp hoặc giấy phép

Tiêu chí #17: Tối ưu tiêu đề nâng cao

Nhìn chung thì bạn tối ưu title một cách cơ bản như trên cũng là tốt rồi. Tuy nhiên, cũng có một số cách nâng cao mà ngay sau đây Optimize agency sẽ hướng dẫn nhằm giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn trong SEO Onpage.

Đầu tiên, bạn cần phải lưu ý về tiêu chuẩn của Title như sau:

  • 30 ký tự chữ thường < title seo < 63 ký tự chữ thường
  • 200 pixel ký tự chữ hoa < title seo < 550 pixel ký tự chữ hoa

Tiếp theo, bạn cần phải lưu ý 3 tiêu chí sau:

  • Nên đặt từ khóa SEO ở ngay đầu bên trái Title
  • Nên chèn thêm các từ khóa biến thể vào trong tiêu đề

Tiêu chí #18: Content GAP

Bạn có thể hiểu Content gap được xem như là một quy trình dùng để xem xét, đánh giá content và xác định những thiếu sót (lỗ hổng) của content mình so với đối thủ trong cùng một chủ đề. Nhờ nhận biết các lỗ hổng mà bạn sẽ cải thiện chất lượng content của mình tốt hơn, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Các lợi ích khi bạn triển khai content Gap:

  • Khắc phục nhược điểm content của mình, từ đó chất lượng content được cải thiện hơn
  • Phát hiện ra những chủ đề mới tiềm năng, từ đó giải quyết được nhu cầu đọc của người dùng
  • Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ hiệu quả và chính xác hơn 

Cách đơn giản nhất để triển khai content Gap đó chính là sử dụng Ahrefs, với chức năng competing domains.

Chức năng Competing Domains trong Ahrefs
Chức năng Competing Domains trong Ahrefs

Tiêu chí #19: Sử dụng Schema Markup để tối ưu hóa CTR

Đừng nhầm lẫn CTA với CTR nhé, CTR được xem là tỷ lệ nhấp chuột. Nói sâu hơn thì với chỉ số CTR bạn sẽ đo lường tỷ lệ nhấp chuột vào banner quảng cáo được đặt trên Website dựa trên số lần hiển thị của chúng.

Với SEO, CTR sẽ có bạn biết được có bao nhiêu người nhìn thấy liên kết của bạn và bao nhiêu người nhấp chuột vào liên kết ấy. Nếu tỷ lệ nhấp chuột cao, nghĩa là trang web của bạn đã và đang chiếm được lòng tin của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ đến bên bạn nhiều hơn.

Bạn hoàn toàn có thể tối ưu CTR bằng Schema markup (dữ liệu có cấu trúc), ngoài tối ưu các tiêu chuẩn cơ bản như title, hay meta description…

Về cơ bản, với việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc, Schema markup sẽ là yếu tố để tạo nên các nội dung có tính tương tác phong phú hơn, đa dạng hơn. Hơn nữa, dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, trực quan hơn, từ đó sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website của bạn.

Một số các tiêu chí SEO Onpage khác

Sau khi đã được Optimize agency giới thiệu các tiêu chí cơ bản, và nâng cao. Thì ở phần này, Optimize sẽ giới thiệu với bạn một số yếu tố nhỏ hơn, thế nhưng sức mạnh nó mang lại cũng không hề kém cạnh các tiêu chuẩn ở trên.

Tiêu chí #20: Anchor text

Anchor text chắc không phải là một thuật ngữ quá xa lạ với bạn phải không? Thế nhưng, dẫu là một yếu tố rất nhỏ nhưng ảnh hưởng không hề yếu đến SEO Onpage. 

Anchor text sẽ có chức năng hiểu được nội dung chính của trang liên kết là gì. Vậy nên bạn cần phải đảm bảo rằng Anchor Text cần được thể hiện chính xác và đầy đủ nội dung của trang trỏ đến.

Gợi ý một số cách để tối ưu Anchor Text:

  • Hạn chế tối đa các anchor text quá chung chung như là: click vào đây, tại đây,… mà bạn hãy tăng tính mô tả, nghĩa là nói chính xác nội dung mà liên kết sẽ trỏ đến
  • Không nên sử dụng anchor text lặp đi lặp lại. Hãy làm cho Anchor text trở nên mới mẻ hơn.
Anchor text nhằm tăng tỉ lệ click
Anchor text và SEO

Tiêu chí #21: Video

Anchor text chắc không phải là một thuật ngữ quá xa lạ với bạn phải không? Thế nhưng, dẫu là một yếu tố rất nhỏ nhưng ảnh hưởng không hề yếu đến SEO Onpage. 

Hiện nay thì nhu cầu xem video của người dùng tăng rất nhanh, và cao. Con số này sẽ luôn tăng dần theo thời gian, và theo một số trang uy tín thống kê thì:

  • Có tới 1/3 người dùng tham gia Internet yêu thích xem video
  • Hơn 25% người dùng trên toàn cầu xem video mỗi ngày
  • Mỗi ngày người dùng sẽ dành khoảng 100 phút để xem video trực tuyến trong năm 2021

Đấy, bạn đã thấy được sức hút của Video chưa? Chính vì thế nên nếu được phải chèn video vào nội dung nhằm giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tính tương tác cho người dùng.

Video trong SEO Onpage
Video chiếm tỷ lệ giữ chân người dùng rất cao

Tiêu chí #22: Comment

Phần bình luận trên website mang một ý nghĩa tương đối quan trọng. Nó trực tiếp mang lợi ích đến cho website. Và đây cũng là một yếu tố giúp SEO Onpage hiệu quả nhanh hơn rất nhiều, và một số điểm nổi bật ở comment bạn có thể kể đến như sau:

  • Tăng tính tương tác của khách hàng và doanh nghiệp với nhau: Khách hàng có thể để lại những câu hỏi, thắc mắc của mình và doanh nghiệp có thể truy cập và trả lời chi tiết cho họ.
  • Góp phần tạo nên sự uy tín, và chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp. Những Comment mang tính đóng góp và minh bạch từ khách hàng sẽ giúp cho bạn thêm phần uy tín, nếu doanh nghiệp trả lời tường tận và hài lòng khách hàng thì đây sẽ là điểm cộng to lớn cho sự nhiệt tình.

Ngoài ra thì nếu bình luận hoạt động một cách sôi nổi, bạn cũng sẽ giữ chân khách hàng và giúp họ quay trở lại trong thời gian sớm nhất.

Tiêu chí #23: Favicon

Favicon chính là biểu tượng của website. Đây là một icon nhỏ nằm ở góc bên trái trên tab hiển thị của website. Nhờ có Favicon mà người dùng có thể biết được thương hiệu của website.

Biểu tượng trên góc màn hình đó là Favicon
Biểu tượng trên góc màn hình đó là Favicon

Tiêu chí #24: Social share

Nếu nội dung của bạn nhận được tín hiệu chia sẻ tốt từ các trang mạng xã hội thì đây là một điểm cộng rất lớn. Và dĩ nhiên, thứ hạng của bạn từ đó cũng sẽ cải thiện hơn rất nhiều.

Một số công cụ check Onpage hiệu quả

Dưới đây thì Optimize agency sẽ giới thiệu đến bạn một số công cụ dùng để check onpage rất hiệu quả và Optimize cũng thường xuyên sử dụng.

#1: Surfer SEO

Không cần nói quá nhiều về Surfer SEO, đây là công cụ tốt nhất để thực hiện Onpage nội dung trên website. Công cụ tích hợp rất nhiều tính năng giúp cho người dùng có thể kiểm tra các tiêu chí ảnh hưởng đến Content, như là độ dài bài viết, thẻ meta, tiêu đề,…

Surfer SEO
Surfer SEO

#2: Yoast SEO

Yoast SEO là một công cụ (plugin) được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam, cũng như rất nhiều website ưa thích. Đây là công cụ giúp bạn Onpage nội dung một cách miễn phí mà vô cùng mạnh mẽ.

Bạn có thể lựa chọn nâng cấp phiên bản trả phí, thế nhưng đối với Optimize thì các tính năng miễn phí đã vô cùng vượt trội rồi.

Yoast SEO là một trong những plugin về SEO mạnh mẽ nhất hiện nay
Yoast SEO là một trong những plugin về SEO mạnh mẽ nhất hiện nay

#3: SEOQuake Onpage 

SEOQuake là một công cụ hỗ trợ check SEO Onpage hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể kiểm tra và phân tích các yếu tố Onpage trên website đã thỏa mãn các công cụ tìm kiếm hay chưa. Với SEOQuake, bạn sẽ được kiểm tra các lỗi Onpage như là: URL, Title, Meta keywords, heading…

Hỗ trợ phân tích SEO Onpage với công cụ SEO Quake
Hỗ trợ phân tích SEO Onpage với công cụ SEO Quake

#4: SEO Checker của SEMRush

Onpage SEO Checker đến từ Semrush là một công cụ chuyên được sử dụng để kiểm tra Onpage. Công cụ này có độ chính xác rất cao và được rất nhiều người sử dụng hiện nay.

Công cụ sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh cũng như điểm yếu của website, so sánh website của bạn với 10 đối thủ cạnh tranh, từ đó sẽ giúp bạn lên phương án tối ưu để cải thiện xếp hạng của website.

Semrush nay đã có phiên bản giao diện tiếng Việt
Semrush nay đã có phiên bản giao diện tiếng Việt

#5: Website auditor 

Đây là công cụ vô cùng mạnh mẽ, nói chính xác hơn thì đây là phần mềm. Phần mềm này sẽ giúp bạn tối ưu hóa Onpage ở 2 phương diện là on-site (tên miền) và on-page (nội dung). Công cụ này rất mạnh mẽ để giúp bạn phân tích về website.

Các tính năng vô cùng nổi bật của website auditor mà bạn có thể biết:

  • Phân tích cấu trúc website
  • Kiểm tra các dạng trang web
  • Kiểm tra các lỗi khi tải trang
  • Cảnh báo các link hỏng
  • Kiểm soát nhiều yếu tố khác trên website như title, đường dẫn,…

Ngoài ra còn rất nhiều công cụ khác mà bạn có thể tham khảo và sử dụng để Onpage tốt hơn, đó có thể là: Rank math,…

Bộ công cụ Website Auditor hỗ trợ đắc lực trong việc SEO Onpage
Bộ công cụ Website Auditor hỗ trợ đắc lực trong việc SEO Onpage

Trên đây là toàn bộ nội dung về SEO Onpage được Optimize agency biên soạn rất chi tiết. Hy vọng có thể giúp bạn gỡ rối nhiều vấn đề và giúp cho thứ hạng website của bạn được cải thiện hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

---------------------------------------------------