Audit website là công việc mà các quản lý website cần phải làm để có thể thay đổi phù hợp, tăng hiệu suất tìm kiếm tự nhiên, giúp SEO có hiệu quả hơn. Để biết thêm các thông tin cũng như thực hiện audit website cách hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo ngay bài viết hướng dẫn audit website được OPTIMIZE chia sẻ sau đây.
Audit website là gì?
Trước khi bước vào phần hướng dẫn audit website thì trước hết bạn cần hiểu khái niệm audit website là gì? Audit website là toàn bộ quá trình bao gồm các công đoạn kiểm tra, đánh giá tính trạng của một website sau quá trình thực hiện SEO. Khi kiểm toán việc tối ưu với công cụ tìm kiếm, người thực hiện sẽ đánh giá dựa trên các yếu tố như onpage, offpage, technical…Để đưa ra cái nhìn tổng quát về vấn đề website, từ đó tìm ra các phương án khắc phục để tăng lượng truy cập, nội dung content phù hợp…
Mục đích của quá Audit website để cải thiện thứ hạng của website trong thanh công cụ tìm kiếm của Google.

Audit website là gì?
Trước khi bước vào phần hướng dẫn audit website thì trước hết bạn cần hiểu khái niệm audit website là gì? Audit website là toàn bộ quá trình bao gồm các công đoạn kiểm tra, đánh giá tính trạng của một website sau quá trình thực hiện SEO. Khi kiểm toán việc tối ưu với công cụ tìm kiếm, người thực hiện sẽ đánh giá dựa trên các yếu tố như onpage, offpage, technical…Để đưa ra cái nhìn tổng quát về vấn đề website, từ đó tìm ra các phương án khắc phục để tăng lượng truy cập, nội dung content phù hợp…
Mục đích của quá Audit website để cải thiện thứ hạng của website trong thanh công cụ tìm kiếm của Google.
Hướng dẫn audit website từ cơ bản
Audit website là quá trình kiểm tra, đánh giá, cải thiện các vấn đề cho website. Đây là định nghĩa trên phương diện lý thuyết. Vậy thực tế audit website là làm công việc gì? Khi nào cần Audit website? Cần audit những phần nào bên trong website? Tất cả sẽ được bật mí dưới đây!
Khi nào cần Audit website?
Trước hết, để việc audit website đạt hiệu quả thì bạn cần xác định thời điểm cần thực hiện. Nó được chia làm 3 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Khi bắt đầu dự án
Hầu hết tất cả các dự án khi tiến hành đều cần chuẩn bị trước kế hoạch, chiến lược. Lập rõ mục tiêu để đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả nhanh chóng. Vì thế, bạn cần chú trọng audit website trước khi bắt đầu thực hiện các công việc SEO web.
Giai đoạn 2: Audit theo quý
Đây là kế hoạch audit cần được duy trì và thực hiện trong suốt quá trình SEO bởi khi audit website theo quý sẽ giúp cho bạn có thể nắm được sự phát triển hiệu suất của SEO. Để từ đó có thể thống kế được hiệu quả, cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề liên quan. Giúp SEO có hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tạo lợi nhuận nhanh chóng.
Giai đoạn 3: Audits khi website có vấn đề bất thường
Thời gian audit có thể xác định dựa trên quy mô thực hiện của Website. Đối với những website nhỏ thì không nên lạm dụng SEO Audit. Còn đối với những dạng website lớn thì cần thực hiện thường xuyên để tránh gặp rủi ro. Đặc biệt là trong quá trình SEO mà bạn thấy lượng truy cập giảm nhanh chóng thì cần kiểm tra, và đưa ra phương án giải quyết nhanh chóng, dứt điểm.
Các bước cần thực hiện khi audit trong website
Khi bước vào audit website bạn cần thực hiện với 4 công đoạn chính sau đây:
Technical SEO Audit
Đây là công đoạn đầu tiên bạn cần thực hiện khi audit website. Trước hết, xác định tình trạng hoạt động của website tại thời điểm đó. Để kiểm tra bạn cần phân tích trên 2 khía cạnh sau:
Khả năng tiếp cận:
Nếu như người dùng hoặc bot Google không thể truy cập vào trang web của bạn thì việc xây dựng các nội dung mới sẽ không đem lại giá trị. Vì thế, cần phải kiểm tra kỹ khả năng tiếp cận của website đến 2 đối tượng này.
Với Google cần chú ý đến tệp robots.txt và các thẻ meta robot, bởi đây là 2 yếu tố có thể làm website của bạn hạn chế quyền truy cập. Bên cạnh đó, các sơ đồ XML cũng là một phần khá quan trọng. Bạn cần đảm bảo sơ đồ chỉ dẫn cho các trình thu thập thông tin web của Google này cần được đặt đúng định dạng. Và nó phải được gửi cho các tài khoản của quản trị viên. Ngoài ra chú trọng đến cấu trúc website tổng thể, để đảm bảo khi chuyển hướng giữa các trang không gây ra sự cố. Khi audit cần đảm bảo số lần nhấp chuột để truy cập vào trang ít nhất.
Còn về phía người dùng bạn cần chú trọng đến quyền riêng tư, bởi theo khảo sát có 90%người dùng sẽ không lựa chọn đăng nhập hay vào xem những trang web hạn chế quyền truy cập. Đồng thời cần cải thiện lại độ tải web để có thể đăng nhập cách nhanh chóng và dễ dàng. Hiện nay, số lượng người dùng sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng cao. Do đó bạn có thể thiết kế thêm giao diện phần mềm cho điện thoại để đảm bảo tăng traffic cho website nhanh chóng nhất.
Khả năng index:
Khả năng tiếp cận người dùng và khả năng index là 2 yếu tố quyết định đến việc các trang đó có hiển thị đến người dùng. Nếu như khả năng tiếp cận cho phép truy cập thông tin trên trang thì khả năng index sẽ giúp các dữ liệu trong trang được hiển thị trong các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên có nhiều trường hợp bot của Google đã truy cập đến nội dung bạn đăng nhưng nó lại không được hiển thị cho người dùng. Nguyên nhân chính cho tình trạng này thường là do hình phạt của Google. Trong trường hợp này bạn cần xác định lý do bị phạt - Khắc phục sự cố đó - Gửi yêu cầu để Google xem xét lại. Nếu không may mắn thì bạn có thể bị mất phí để thay đổi các sự cố và giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, không phải hầu hết trường hợp Google không index là do nhận hình phạt, mà có thể do quá trình lập chỉ mục bị chậm bởi một vài các vấn đề nhỏ khác. Vì thế, bạn cần kiểm tra cẩn thận khi audit.
Audit Onpage SEO
Sau khi hoàn thành audit Technical thì website của bạn gần như đã được hoàn thiện vẻ bên ngoài. Tiếp đến là bắt tay vào audit các nội dung bên trong. Để có thể audit onpage bạn có thể thực hiện 2 cách sau:
Vấn đề của nội dung chung:
Bạn biết rằng tất cả các bài đăng trong cùng một website ngoài việc cung cấp đến những thông tin hữu ích, còn cần hướng đến ý tưởng, chủ đề của website đó. Để thu hút các lượng truy cập lớn, và muốn tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Thì các blogger có xu hướng sử dụng 2 bài viết tương tự về cùng một từ khóa, một nội dung. Mặc dù đây là phương pháp tăng lượng traffic tốt tuy nhiên nó lại có rất nhiều hạn chế.
Đầu tiên là vấn đề về trùng lặp nội dung, điều này khiến cho việc Google index trở nên khó khăn hơn. và số trang mà Google index sẽ bị chênh so với thực tế trên website.
Không chỉ thể, khi bạn muốn cải thiện thứ hạng bằng cách sử dụng 1 từ khóa cho nhiều trang thì Google sẽ chỉ công nhận đó là một trang tốt. Và các trang còn lại không được đánh giá cao, điều này không giúp ích cho quá trình SEO.
Còn vấn đề chèn quảng cáo trong các trang chỉ giúp tăng thu nhập trong thời gian ngắn. còn về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng đến việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Vì thế, bạn nên hạn chế hơn.
Vấn đề của từng trang một:
Thực tế cho thấy, nội dung chính mới là yếu tố quyết định đến thứ hạng. Tuy nhiên, để nó có thể ấn tượng và thu hút hơn thì phải đảm bảo được sự liên kết chặt chẽ về cấu trúc.
Đầu tiên, để có thể thu hút người dùng thì các URL cần phải ngắn gọn, mô tả đúng ngữ cảnh, nên cần bao gồm từ khóa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tối ưu tiêu đề.
Đối với nội dung thì nên đảm bảo độ dài nhất định, các thông tin cung cấp cần có giá trị, liên quan mật thiết đến từ khóa, câu văn đúng ngữ pháp, dễ đọc.
Hình ảnh cần được đảm bảo đúng kích cỡ, chất lượng. Tối ưu ảnh để giúp các bài viết có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google.
Thẻ meta cũng là một yếu tố quyết định đến sự thu hút người đọc, đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao. Do đó, bạn cần xây dựng nội dung hấp dẫn, đáp ứng đủ độ dài và các yêu cầu của chúng.
Việc gắn link của những website khác đến bài viết cũng là một cách để chứng minh đây là một website uy tín. Bạn cần phải kiểm tra thường xuyên các liên kết gắn trong website có hoạt động bình thường không. Bài viết có liên quan đến chủ đề đó hay không để sửa đổi sao cho phù hợp nhất.
Audit Offpage SEO
Hoàn thiện các nội dung bên trong, để website có thể hoàn hảo hơn bạn cần chú trọng đến phần liên kết bên ngoài. Cụ thể là cần phân tích phần offpage.
Kết quả của việc SEO offpage bạn có thể thấy rõ thông qua kết quả xếp hạng của website. Việc website của bạn có được đánh giá cao hay không? Có phải là trang tin cậy hay không? Đều thể hiện việc SEO offpage có hiệu quả hay không? Vậy thế nào là một website được uy tín? “Uy tín” trong SEO nó có nghĩa là gì? Website của bạn sẽ được Google đánh giá dựa trên số lượng backlink chất lượng. Nếu bạn chưa biết cách tìm kiếm backlink chất lượng cho website thì có thể tham khảo tại đây.
Việc không áp dụng các phương pháp SEO tiêu cực sẽ giúp website nhận được sự tin tưởng. Đấy là điều mà các SEOer cần chú trọng để không bị phát bởi Google.
Competitive Analysis (phân tích đối thủ) và nghiên cứu từ khóa SEO
Trong quá trình audit website thì việc phân tích đối thủ hay nghiên cứu từ khóa có quan hệ mật thiết với nhau. Từ đơn vị nhỏ nhất là từ khóa để từ đó phân tích được đối thủ cạnh tranh trong cùng chủ đề.
Chẳng hạn: Khi bạn gõ trên google để tìm kiếm một sản phẩm nào đó, sẽ hiển thị hàng loạt các kết quả khác nhau. Trong đó, bạn cần phải phân tích chúng để đưa ra những từ khóa chất lượng. Từ đó tạo ra những bài viết bao gồm những từ khóa được đánh giá tốt, có chất lượng tìm kiếm cao trong SERPs.
Kết quả trên sẽ được quyết định bởi 2 yếu tố ảnh hưởng là:
- Độ khó của từ khóa trên bảng xếp hạng.
- Lưu lượng truy cập của từ khóa này trong một tháng.
Một từ khóa lý tưởng có độ khó và lưu lượng truy cập ở mức trung bình. Tuy nhiên để có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác thì cần phải đảm bảo độ khó của từ khóa trên mức trung bình. Bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn bởi nó là yếu tố cốt lõi của website. Khi phân tích từ khóa nên tìm trợ giúp từ các công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner, Ahrefs…để đảm bảo đem lại kết quả tốt nhất.
Những lưu ý khi thực hiện audit website
Để có thể đảm bảo không việc audit có hiệu quả và không lãng phí nhiều thời gian, thì khi thực hiện bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
- Triển khai audit website cách toàn diện từ cấu trúc đến nội dung, để từ đó có thể kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của SEO. Không nên thực hiện gấp gáp, cần xem xét từng phần, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân ảnh hưởng đến website. Người thực hiện cần nghiên cứu, xem xét trên nhiều khía cạnh để tìm ra gốc rễ của vấn đề.
- Nếu phát hiện điều bất thường, cần thực hiện audit website ngay để có thể cải thiện tình hình, đảm bảo không ảnh hưởng đến lợi ích cũng như doanh thu.
- Cần vạch rõ lộ trình thực hiện, điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra những phương án giải quyết nhanh chóng.
- Nên thực hiện báo cáo chi tiết cho chủ sở hữu website trước khi thực hiện.
Công cụ hỗ trợ Audit website hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều các công cụ hỗ trợ thực hiện Audit website hiệu quả. Sau đây là một vài gợi ý tiêu biểu dành cho bạn:
- Google Search Console
- Google Analytics
- Google PageSpeed Insights
- Google’s Structured Data Testing Tool
- Copyscape
- Web Page Word Counter
- Ahrefs (miễn phí 7 ngày dùng thử)...
Trong các phần mềm được nêu trên đây, mỗi loại đều có một tính năng và điểm đặc biệt riêng. Tuy nhu cầu bạn có thể lựa chọn một công cụ hữu ích nhất trong quá trình audit website.
Như vậy, việc kiểm tra, thay đổi cung cấp các chiến dịch mới là khá cần thiết để trang web có thể hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài hướng dẫn audit website mà OPTIMIZE nêu trên đây sẽ giúp bạn quản lý website chất lượng hơn, đồng thời đảm bảo được thứ hạng của website trong SERPs.