Google Analytics | Hướng dẫn cài đặt & sử dụng GA thành thạo

Muốn biết được một website hoạt động như thế nào, tình trạng tương tác ra sao, các nhà phát triển website buộc phải phân tích và đo lường. Vì chỉ có những số liệu mới phản ánh được thực trạng rõ ràng nhất của website. Và công cụ đắc lực mà 10 trang web thì 9 trang web đã sử dụng đó là Google Analytics còn 1 trang web còn lại là do chưa biết gì về kỹ thuật mà thôi.

Và trong bài viết ngày hôm nay, OPTIMIZE AGENCY sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật về việc sử dụng công cụ Google analytics để đo lường và phân tích website của mình.

Google analytics là gì? 

Google analytics được biết đến rộng rãi như là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động đo lường website.

Công cụ này được phát triển với ông lớn Google. Và đương nhiên, nó hoàn toàn miễn phí. Đây cũng được xem là cánh tay phải của các SEOer đấy.

Kể từ khi công cụ Google Analytics ra đời, công việc của các nhà phát triển website diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi đây là một công cụ miễn phí cho phép nhà phát triển website đánh giá một cách tổng quan về tình trạng trang web của mình. Và hơn thế nữa, số liệu mà Google Analytics cung cấp còn có độ tin cậy cực cao.

Một số chức năng cơ bản mà bất kể nhà phát triển website nào cũng cần mà Google Analytics cung cấp:

  • Lượt truy cập trên trang web.
  • Thời gian truy cập.
  • Lượt truy cập đến từ những nguồn nào.
  • Những trang mà người dùng đã xem.

Ngoài ra, cũng còn một số tính năng ưu việt khác có thể kể đến như là:

  • Đích đến người dùng thường truy cập vào trang web.
  • Những keyword dẫn đến website.
  • Người dùng đang sử dụng trình duyệt gì, bằng thiết bị nào để xem website.

Có thể nói, Google Analytics sở hữu cực kỳ nhiều những tính năng hữu dụng và ưu việt cho quá trình quản trị website, thế nhưng nó lại được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Tính đến thời điểm 2018, số lượng website sử dụng công cụ này đã lên đến 900 triệu.  Và 2022, thì có thể hơn là hơn 1 tỷ.

Trên đây là những phần giới thiệu sơ lược. Và sau đây sẽ đi sâu hơn vào cách sử dụng Google Analytics cũng như tính năng của nó.

Cách cài đặt mã Google Analytics cho nhà phát triển website

Cách 1: Tạo mã GA Tracking

Bước 1: Nếu chưa có tài khoản Google, bạn hãy đăng ký 1 tài khản mới. Còn nếu có rồi, hãy nhấp “sử dụng tài khoản Google hiện có”. Sau đó, bạn truy cập vào trang https://marketingplatform.google.com/about/analytics/ và nhấp “Start for free”.

Bước 2: Tại bước này, tài khoản truy cập vào Google Analytics chính là tài khoản mà bạn đã nhập ở trước đó. Bước này, OPTIMIZE khuyên bạn nên đánh dấu hết vào các ô Account Data Sharing Setting của Google (yên tâm, không có trục trặc gì đâu nên cứ tick thôi).

Bước 3: Tiếp theo, bạn sẽ đến phần thuộc tính (Property), đây là phần bạn lựa chọn bạn muốn đo lường (không chỉ website, mà còn trên apps và kể cả 2 nữa). Nhưng tại khúc này, Optimize sẽ chọn là Web nhé.

Bước 4: Tại bước này, đơn giản là bạn điền các thông tin mà Google đưa ra, bao gồm: tên Website, URL, Ngành (industrty) và thời gian (time zone). Cuối cùng thì bạn ấn vào nút “Create” là xong nhé.

Cài đặt mã GA Tracking vào Website

Sau khi hoàn tất phần đăng ký, bạn sẽ được Google cung cấp cho đoạn mã Code hay còn có tên gọi khác là Tracking ID. Nhiệm vụ của bạn là gắn mã code này vào website mà bạn muốn đo lường.

Nếu bạn sử dụng wordpress, bạn có thể sử dụng một số plugin như GA Google Analytics hay Yoast để thêm mã ID vào website của mình.

Ngoài ra nếu bạn biết về code, bạn có thể chèn mã vào trang với Global Site Tag (gtag.js).

Hoặc bạn có thể sử dụng Genesis Framework, đây là công cụ giúp tạo ra khu vực cụ thể để bạn có thể chèn mã code vào website của mình.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng website ở một số nền tảng như:

HTML: Bạn hãy thêm mã Tracking ID tại vị trí trước hẻ </head> thông quan trình soạn thảo mã nguồn của bạn. Tiếp tục sau đó tải lên đoạn file lên máy chủ.

Trên Shopify: Tại đây thì dễ hơn, bạn chỉ cần tìm đến mục “Online store” sau đó dán mã code vào khung đã được chỉ định.

Blog trên Tumblr: Bạn hãy đăng nhập vào blog và đến mục “Edit theme” sau đó dán mã ID tại mục cài đặt là ok.

Sơ lược về cách sử dụng Google analytics

Sau khi bạn đã gắn Tracking ID vào website của mình, bạn hãy kiên nhẫn đợi 1 chút thời gian để Google có thể đồng bộ cơ sở dữ liệu nhé. Và sau khi quá trình cài dặt hoàn tất, Google analytics sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều chỉ số liên quan đến website. 

Dựa vào những số liệu này, bạn có thể theo dõi và phân tích website của mình một cách đơn giản mfa hiệu quả nhất, tuy nhiên bạn cũng cần phải chọn lọc và sắp xếp những chỉ số này nhé.

Home: Đây là trang chủ giúp bạn thiết lập 1 trang tổng quan về dữ liệu, bạn có thể tùy chọn bằng cách “Add comparison” và tick những chỉ số mà bạn muốn theo dõi.

Realtime (thời gian thực): Giúp bạn xem được hành vì của người dùng hiện tại trên trang của bạn, các chỉ số này bao gồm thời gian trung bình của từng phiên, cũng như trang được truy cập nhiều nhất và nguồn truy cập đến từ đâu.

Accquisition: Giúp bạn biết được nguồn traffic của bạn đến từ đâu Organic, Referral, Paid,…

Retention: Google dựa vào số liệu người dùng của website của bạn để báo cáo cho nhà phát triển website có bao nhiêu người quay trở lại website.

Engagement: Cung cấp các thôn tin về hành động của người dùng trên website, bao gồm: xem trang, số phiên, lượt thoát trang,…

Monetization: Đây là chức năng cần thiết cho những trang web bán hàng, chức năng này sẽ hiển thị cho nhà phát triển web liên quan đến hiệu suất kinh doanh như là giá trị đơn hàng, doanh thu,…

Đấy, chỉ cần bạn có thể đọc và hiểu những số liệu trên thì ít nhất bạn đã năm được tổng quan về website của mình thông qua công cụ Google analytics rồi.

Các chức năng cơ bản của Google Analytics

Như đã đề cập ban đầu bài viết, Google Analytics là cánh tay phải đắc lực của các SEOer – đặc biệt với nhà phát triển website, và việc công cụ này được yêu thích đến vậy không phải là chuyện ngẫu nhiên. Bởi lẽ các thông tin mà Google Analytics cung cấp đều vô cùng hữu ích với các nhà phát triển website. Và sau đây là một số chỉ tính năng quan trọng của GA.

Hỗ trợ thống kê theo khung thời gian thực

Đây là một tính năng đặc biệt mà bất kỳ nhà phát triển website nào cũng muốn có. Nhờ có tính năng theo dõi theo thời gian thực, các nhà phát triển website sẽ luôn nắm bắt rõ số lượng người truy cập website tại thời điểm kiểm tra.

Và từ việc thống kê lưu lượng truy cập tại khung real time (thời gian thực), nhà phát triển web hoàn toàn có thể nắm được thời điểm vàng của “website” – thời điểm mà được truy cập nhiều nhất. Và đây là cơ sở chính xác nhất để bạn đặt ra KPIs hay mục tiêu chính xác nhất cho website của mình.

Thu thập chi tiết thông tin của người dùng

Nói chi tiết thì không hẳn, nhưng những thông tin này rất có giá trị đối với nhà phát triển website đấy. Google analytics không chỉ đơn giản cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập của người dùng mà còn cho biết họ truy cập từ kênh nào (Organic, Paid hay…).

Chi tiết hơn, bạn có thể biết được người dùng đến từ các mạng xã hội hay nền tảng Google, qua quảng cáo của bạn hay đơn giản là từ website khác trỏ về. Nếu nhà phát triển website có thể tận dụng tốt những thông tin này, hoàn toàn có thể nghĩ ra các cách tối ưu để tăng thêm lượng traffic vào website.

Chưa dừng lại, bạn còn biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa, như là thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập vào website, hệ điều hành hay thiết bị đó là điện thoại hay máy tính.

Với những phần thống kê chi tiết như vậy, các nhà phát triển website có thể tối ưu trang web thân thiện hơn với người dùng, giúp tăng trải nghiệm của khách hàng.

Giúp nhà phát triển web nắm bắt được thói quen của khách hàng

Một điểm mạnh của Google Analytics đó chính là phản ánh khá chính xác các thói quen của người dùng thực hiện trên website. Bạn có thể biết được hành vi của người dùng thông qua các chỉ số như thời gian giữ chân, trung bình phiên,…

Hoặc sâu sắc bạn có thể xem được bài nào có lượng đọc cao nhất, mức độ thoát trang,…

Và từ những hành vi này các nhà phát triển web cũng có những chiến thuật khác nhau để giúp giữ chân người dùng lâu hơn.

Phân tích lượng truy cập website

Google Analytics rất mạnh ở điểm thu thập số liệu về nhân khẩu học. Chẳng hạn như một số thông tin như giới tính, sở thích, vị trí địa lý,… tất cả đều được Google thu thập và hiển thị đối với các nhà phát triển website.

Các chỉ số chính bạn cần đặc biệt quan tâm trên Google Analytics

#1: Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mới (New or unique visitor conversion)

Bạn cần phân biệt rõ 2 loại khách hàng, khách hàng lần đầu truy cập và khách hàng quay trở lại. Hiểu được những gì khách hàng thấy và cảm nhận khi lần đầu truy cập web sẽ giúp bạn tinh chỉnh lại website, từ đó giúp cho trang web trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Và nếu bạn cải thiện tốt hành trình trải nghiệm của khách hàng thì rõ ràng sẽ tăng chuyển đổi của khách trên trang web của mình luôn.

#2: Nguồn traffic đến từ đâu

Traffic của bạn có thể sẽ đến từ nhiều nguồn, tuy nhiên Optimize có thể chia thành 3 mục chính:

  • Đầu tiên, là khách truy cập vào trực tiếp: Nghĩa là họ gõ trực tiếp và chính xác tên miền của bạn rồi truy cập thẳng luôn.
  • Thứ hai, khách tìm kiếm: Những người này đến với website của bạn thông qua những công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…
  • Thứ ba, các nguồn còn lại: Những nguồn này có thể là khách hàng đến với website của từ link trên mạng xã hội hoặc đơn giản là đường link do 1 trang web khác trỏ sang.

Không thể nào nói chính xác nguồn nào quan trọng hơn nguồn nào, tuy nhiên mức độ chuyển đổi hành vi của 3 nguồn này là hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế bạn cần tìm rõ hơn hành vi của mỗi nguồn, từ đó đưa ra những quyết định hợp lý nhằm giúp hoàn thành mục tiêu mà bạn đặt ra cho website của mình.

#3 Tỷ lệ chuyển đổi của khách cũ quay trở lại

Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi như sau, tại sao khách hàng cũ quay trở lại? Họ đã thực hiện chuyển đổi lần đầu tiên chưa? Nếu chưa, thì làm thế nào để chuyển đổi họ trong lần này? Nếu rồi, làm thế nào để họ lại tiếp tục chuyển đổi.

Một khi bạn đã dành thời gian để nghiên cứu các lý do khiến họ quay trở lại, thì mục tiêu của bạn chính là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của những người này, như là khuyến mãi, đăng ký nhận thông tin hữu ích,…

#4 Giá trị tại mỗi lần truy cập

Lượt tương tác của người dùng trên mỗi lần truy cập sẽ gắn liền với giá trị của khách. Giả dụ như, nếu người dùng truy cập vào để bình luận, chia sẻ hoặc mua hàng trên web, thì sẽ có các giá trị khác nhau. Vậy nên, nhà phát triển website có thể khuyến khích khách truy cập để lại giá trị của mình bằng cách tặng vouhcer giảm giá khi bình luận, hoặc chia sẻ hay thậm chí là mua hàng.

#5 Tỷ lệ thoát trang 

Chắc chắn các nhà phát triển website không muốn nhìn tỷ lệ thoát trang cao đâu đúng không? Và trong mắt của Google chỉ số này cực kỳ quan trọn đấy. Tỷ lệ thoát trang được định nghĩa là khoảng thời gian một người dùng mới đến trang web của bạn và đi ra ngay mà không hoàn thành bất cứ hành động nào.

Một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao có thể là do load quá lâu, thiết kế trang xấu, không thân thiện với người dùng, hoặc là quy trình thanh toán quá phức tạp.

#6 Lượt thoát trang

Đây là chỉ số bạn cũng đáng lưu ý. Thường thì hành trình trải nghiệm trên website của khách hàng sẽ từ trang 2 hoặc trang 3. Thế nhưng, đôi khi khách hàng lại thoát ra ngay vào trang 1. Bạn cần phân tích rõ hơn lý do tại sao khiến khách hàng thoát nhé.

#7 Số lần xem trang

Chỉ số này phản ánh tần suất khách truy cập thành công vào các nội dung trên website của bạn. Một khi chỉ số này đươc Google analytics đánh giá cao nghĩa là nội dung của website ấy cực kỳ tốt và mang lại giá trị hữu ích nhất đnhj cho người đọc. Hoặc đôi khi người dùng họ không thể tìm được nội dung họ mong muốn nên lân la trong website của bạn (Oops!)

#8 Thời gian trung bình của mỗi phiên

Chỉ số này rất đơn giản và dễ hiểu, đây là thời gian trung bình mà khách hàng truy cập dành cho các phiên của họ trên website. Nếu website của ban hữu ích và liên quan đến khách hàng, thì họ càng dành thời gian truy cập càng nhiều, từ đó thời gian trung bình của mỗi phiên sẽ tăng cao hơn.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến Google Analytics mà Optimize muốn chia sẻ đến mọi người, hy vọng sau bài viết này các bạn có thể hiểu rõ về Google Analytics và có thể phát triển website thành công như bạn đã kỳ vọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *