[CHIA SẺ] Cách Tối Ưu SEO On-Page Với E-A-T Và YMYL

Có một đợt Google update thuật toán, toàn bộ các website liên quan đến các lĩnh vực đặc thù như là y tế đã bị tụt thê thảm, hay có thể nói là đã bị Google “sút” khỏi top 100. Google liên tục cập nhật và mở rộng thuật toán của mình, và một trong số đó điển hình là YMYL và E-A-T

Nhờ 2 thuật toán này mà Google có thể cung cấp các bài đăng có chuyên môn đến với người dùng. Và bài viết ngày hôm nay OPTIMIZE sẽ giải thích cho bạn biết EAT – YMYL là gì, đồng thời tìm hiểu sâu hơn về YMYL (Your Money or Your Life) và cách mà Google xếp hạng nội dụng YMYL.

YMYL là gì?

YMYL là từ dùng để chỉ những trang web có chứa nội dung ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc, cùng sự an toàn và ổn định tài chính cho người dùng.

Nghe định nghĩa có vẻ hơi phiêu phiêu, để OPTIMIZE giải thích kỹ hơn. Your money or Your life là tâp hợp các website có thể ảnh hưởng trực tiếp đến “cuộc sống” của người đọc. Ví dụ như bạn đăng 1 bài về cách chữa đau bụng, bạn không có kiến thức gì nhưng vẫn đăng, kết quả là người đọc làm theo và cuối cùng phải nhập viện vì căn bệnh trở nặng.

Và rõ ràng đối với một công cụ tìm kiếm tôn trọng người dùng như Google thì điều đó không được phép xảy ra.

EAT-YMYL là gì?
EAT-YMYL là gì?

Các site liên quan đến YMYL nếu cung cấp thông tin bị xuyên tạc hoặc đơn giản là chữa dữ liệu không chính xác sẽ tác dụng tiêu cực trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, sự an toàn, ổn định tài chính hoặc hạnh phúc của chính độc giả. Có thể hiểu, nếu người đọc nhận được thông tin sai và làm theo, nó có thể gây ra những tai hại cho cuộc sống của họ (như ví dụ ở trên).

Chính vì thế Google cũng đã đưa ra các định nghĩa cụ thể về trang YMYL thực sự là gì? Và Google dựa vào chất lượng trang ảnh hưởng như thế nào để sắp xếp nội dung YMYL trong tìm kiếm:

Tin tức và sự kiện hiện tại

Các trang web chứa các thông tin quan trọng, đặc biệt liên quan đến địa phương/ tiểu bang/ chính phủ. Bao gồm các chủ đề tin tức quan trọng và các sự kiện hiện tại như chính trị, kinh doanh, khoa học, công nghệ,…

Chính vì thế nếu bạn search những thông tin thời sự hoặc các tin tức đặc biệt quan trọng trên Google, những kết quả trả về thường sẽ là Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Zing, Kenh14 hoặc 24h. 

Đó là chuyện dễ hiểu phải không nào? Vì ít nhất những trang kia đã có kiểm duyệt thông tin, mặc dù đôi khi họ cũng đăng tin không chính xác.

Công dân, chính phủ và pháp luật

Các website làm nhiệm vụ chứa thông tin được thiết kế để thông báo cho công dân địa phương, hoặc quốc gia về bỏ phiếu, các cơ quan chính phủ hoặc địa phương, cùng các dịch vụ xã hội hoặc các vấn đề về pháp lý như là quyền nuôi con, ly hôn, chứng thực di chúc, bất động sản,…

Nếu bạn search các thông tin liên quan đến dịch vụ Công của Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì sẽ ra trang website Dịch vụ Công do Chính phủ Việt Nam ban hành. 

Hoặc tại Đà Nẵng, nếu bạn search giấy đi đường thì sẽ ra trang website của Thành phố cung cấp các thông tin đến dịch vụ cấp giấy đi đường.

Tài chính

Các trang website hay đăng tải các thông tin liên quan đến lời khuyên tài chính như là đầu tư, khai thuế, lập kế hoạch nghỉ hưu, các khoản vay, thẻ tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm. Đặc biệt hơn là bất kỳ trang web nào cho phép mọi người mua hàng hoặc chuyển tiền trực tiếp.

Nếu bạn tìm kiếm 1 trang web để vay tiền, ngân hàng sẽ luôn được hiển thị – chứ không phải là các website cho vay tín dụng đen đâu nhé. 

Mua sắm

Thương mại điện tử bùng nổ hơn bao giờ hết và các trang web chứa thông tin về nơi mua hàng hóa và dịch vụ, cũng như là các bài đăng nghiên cứu và đánh giá về các sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp hoặc thương mại đều được Google xem xét rất kỹ. Một lần nữa nhắc lại, những hàng hòa này là đặc biệt liên quan đến sức kh ỏe người mua hàng trực tuyến, thế nên Google sẽ xếp hạng rất kỹ đấy.

Nếu bạn tìm kiếm một món hàng nào đó trên Google, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo hoặc BachHoaXanh sẽ luôn là lựa chọn ưu tiên số 1 của Google cũng như là của bạn.

Sức khỏe và an toàn

Đây là các trang web cực kỳ khó SEO hoặc là rất khó để lên TOP vì Google kiểm soát rất chặt. Những trang web này chuyên cung cấp các lời khuyên về các vấn đề y tế, bệnh dược, bệnh viện, thuốc, các trường hợp khẩn cấp, nơi cần đến trong trường hợp khẩn cấp, thông tin liên quan đến Covid-19 hoặc là thống kê Covid-19…

Nếu bạn search covid-19 sẽ ra các trang báo chí chính thống cập nhật số liệu. Nếu bạn search cách phòng chống Covid-19, sẽ hiển thị thông báo của Bộ Y tế Việt Nam. Hoặc nếu bạn search đau dạ dày sẽ được các Bác sĩ chuyên khoa của VinMec cùng các website uy tín khác tư vấn.

Lĩnh vực sức khỏe Google làm cực kỳ kỹ và thắt chặt đấy.

Nhóm người

Các website có thông tin liên quan đến nhiều nhóm người và cung cấp số liệu về nhân khẩu học cũng như là số liệu thống kê dựa trên chủng tộc, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, quốc tịch, tuổi tác, khuynh hướng tình dục hoặc tình trạng cựu chiến binh.

Nếu bạn search cụm từ “Cựu chiến binh” – website của Bộ Quốc phòng sẽ được ưu tiên đứng đầu, ngoài ra những trang được xếp hạng ở các lĩnh vực nhạy cảm như vậy đều được Google kiểm tra rất kỹ.

Thường thì Google sẽ ưu tiên các website từ Bộ – vì những website như vậy có độ uy tín rất lớn trong mắt Google lẫn khách hàng truy cập.

Một số lĩnh vực khác

Ngoài ra con một số lĩnh vực khác hay ngách khác cũng được coi là YMYL, như là: tập thể dục, dinh dưỡng, nhà ở, chọn trường học, tìm việc làm, đi nghỉ dường,…

E-A-T đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với website?

Cách đây khoảng 5 năm hơn, Google thông báo phát hành “Search Quality Evaluator Guidelines” nội dung chủ yếu chứa một số thông tin cơ bản về cách để Google xác định liệu các trang web có đủ chất lượng để xếp hạng cho nội dung YMYL hay không.

Và một trong những tiêu chuẩn được Google đề cập rất nhiều lần để nhấn mạnh sự quan trọng trong việc xếp hạng YMYL đó chính là E-A-T: Chuyên môn, độ uy tín, độ tin cậy. Ngoài ra, Google cũng tuyên bố rõ ràng thêm đó là E-A-T có tác động trực tiếp đến chất lượng của website.

Cũng trong bài đăng đó của Google, một yếu tố chính nữa để xếp hạng nội dung YMYL đó chính là chất lượng trang tổng thể (PQ). Nhiều trang sau đó đã chứng minh thuật toán E-A-T nhận được xếp hạng PQ (Page Quality) cao. 

Những trang có PQ cao nghĩa là trang cung cấp các tính năng hoặc thông tin hữu ích cho người dùng. Ngoài ra, Google cũng thực hiện nhiều nỗ lực đặc biệt trong việc ghép nội dung YMYL với tiêu chuẩn PQ cao.

3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng YMYL

  • Chất lượng của website cũng như mục đích của trang web phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng hay không? (nếu tìm du lịch thì website hiển thị phải cùng chủ đề du lịch).
  • Liệu nội dung mà trang web đó tạo ra có hữu ích đối với người dùng hay không? Có rất nhiều trang web tạo ra để gây hại, lừa gạt hay bòn rút tiền người dùng đều sẽ bị Google hạ điểm PQ thấp nhất có thể, thậm chí là sút bay khỏi TOP.
  • Bạn cần phải phát triển website có mục đích tốt, để Google xếp hạng là “hữu ích” trong việc sắp xếp hạng PQ cao, muốn như vậy bạn cần phải chia sẻ các nôi dung như sau:

Dưới đây là các gợi ý của Optimize:

  • Chia sẻ thông tin về một chủ đề mà mình thật sự hiểu biết, đưa ra các giá trị hữu ích cho người dùng.
  • Chia sẻ thông tin về một chủ đề mà mình thật sự hiểu biết, đưa ra các giá trị hữu ích cho người dùng.
  • Tăng tính tương tác của mục bình luận, nghĩa là cho phép người dùng đăng câu hỏi và người dùng khác vào trả lời. Tự do ngôn luận là một điều gì đó được đánh giá rất cao đấy.
  • Bán sản phẩm hoặc dịch vụ, nếu bạn bán 1 thứ gì đó nghĩa là bạn phải có uy tín trong lĩnh vực đấy. Và kết hợp cùng nội dung hữu ích mà bạn cung cấp, thì google sẽ rất thích đấy.

Dưới đây là một cách thực tế mà các doanh nghiệp hoặc 1 số website đã thực hiển để có thể đạt được các tiêu chuẩn PQ cao. Bạn có thể thử xây dựng một website để tìm Pool Contractor và hoàn toàn có thể được xếp hạng cho content loại YMYL bằng cách sử dụng một số chiến lược sau:

  • Thiết lập nền tảng kiến thức trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến người tiêu dùng, cung cấp cơ chế đánh giá cũng như xếp hạng để đánh giá chất lượng các câu trả lời.
  • Cho phép người dùng xuất bản nội dung cũng như có thể được xếp hạng và đánh giá.
  • Chia sẻ các thông tin về các chủ đề cụ thể trong blog. Ví dụ như lĩnh vực cuộc sống bạn có thể hướng dẫn độc giả cách tiết kiệm tiền.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc chia sẻ các thông tin qua các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter,…

Cách Google phân loại các truy vấn YMYL

Hiện nay thì Google phân loại truy vấn kiểu YMYL thành 4 loại, tùy thuộc vào những kỳ vọng của người dùng, đó là:

  • Thực hiện truy vấn: Người dùng sẽ sử dụng điện thoại của mình để thực hiện một hành động cụ thể nào đó. Có thể là gọi số điện thoại cho người thân hoặc gửi email cho đồng nghiệp.
  • Biết truy vấn: Người dùng đang cố gắng tìm hiểu thông tin về một chủ đề hoặc một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Biết truy vấn: Người dùng đang cố gắng tìm hiểu thông tin về một chủ đề hoặc một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Truy vấn trực tiếp: Người dùng đang cố gắng tìm kiếm hoặc ghé thăm một vị trí thực tế như là doanh nghiệp, hoặc địa điểm mà học ưa thích.

Những loại truy vấn này là các chỉ số rất quan trọng, đặc biệt nếu nội dung YMYL của bạn được tác động bởi bất kỳ yếu tố nào trong 4 chỉ số trên. Ngoài ra, Google cũng đặc biệt coi trụng việc cung cấp giải pháp tốt nhất cho các loại truy vấp như vậy.

Hơn thế nữa, việc người dân địa phương (Local) có tìm kiếm hoặc truy cập vào website của bạn không cũng là một phần không thể thiếu trong việc xếp hạng YMYL. Số lượng người dân địa phương xem nội dung của bạn là một nguồn quan trọng, và nó tác động trực tiếp đến cách xếp hạng nội dung YMYL của bạn. 

Rõ ràng việc bạn cung cấp thông tin các quán ăn ngon tại Hồ Chí Minh, và được nhiều người Hồ Chí Minh truy cập thì Website bạn đang sở hữu nội dung YMYL rất tốt đấy.

Cuối cùng, Google cũng xem xét các nguyên tắc xếp hạng của riêng họ, đó là “Needs Met” – đây là một phần trong công việc xác định chất lượng của trang. Nguyên tắc Needs Met bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khả năng tương thích của website đối với người dùng trên thiết bị di động. Và nếu trang web của bạn phục vụ tốt các nguyên tắc xếp hạng của Google thì sẽ nhận được tín hiệu tốt cho thuật toán E-A-T, cũng như là chỉ số PQ sẽ cao hơn, từ đó xếp hạng tốt hơn cho nội dung YMYL.

Xếp hạng cụ thể như sau:

  • Đáp ứng đầy đủ (FM): Liệu hầu hết các khách truy cập vào trang web của bạn có hài lòng với nội dung được cung cấp trên web hay không? Và có cần truy cập trang web khác hay không?
  • Đáp ứng cao (HM): Người dùng cảm thấy nội dung của trang web bạn là hữu ích, và có thể giúp họ 1 phần, tuy nhiên họ lại cần truy cập một trang khác để tìm hiểu sâu hơn về thứ họ muốn tìm kiếm.
  • Nhu cầu vừa phải (MM): Trang của bạn có thể giúp ích cho một số người, đặc biệt là người dùng di động, nhưng hầu hết người dùng sẽ thoát ra và truy cập vào các trang web khác.
  • Đáp ứng vừa phải (SM): Trang của bạn chỉ có hơi hơi hữu ích với người dùng sử dụng di động và có thể chứa 1 số thông tin hữu ích. Tuy nhiên, nó không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để cho E-A-T xếp hạng cao hơn.
  • Không đáp ứng được (FM): Không có bất kỳ tiêu chuẩn nào được bạn đáp ứng trên trang và người dùng lại được hưởng lợi rất nhiều trên các website khác nếu họ truy cập. Ngoài ra, các trang khác cũng đáp ứng được nhu cầu thông tin mà họ tìm kiếm.

Một điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là Google không thể phân biệt được hết liệu các chuyên gia có đang tạo nội dung hay không. Chính vì thế, một yếu tố quyết định khác ngoài E-A-T mà Google sử dụng để xác định chất lượng trang có độ uy tín, và mức độ liên quan cùng sự tin cậy là A-R-T.

Một điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là Google không thể phân biệt được hết liệu các chuyên gia có đang tạo nội dung hay không. Chính vì thế, một yếu tố quyết định khác ngoài E-A-T mà Google sử dụng để xác định chất lượng trang có độ uy tín, và mức độ liên quan cùng sự tin cậy hoặc A-R-T.

Tất cả những từ viết tắt như là YMYL, E-A-T, A-R-T có thể là lần đầu tiên bạn được nghe đến. Thế nhưng trong tương lai xa bạn sẽ gặp chúng nhiều hơn thôi. Kể từ khi bản cập nhật thuật toán Google năm 2018 (thanh trừng toàn bộ website y tế), E-A-T đã thu hút được rất nhiều chú và giờ đây nó được xem như là gắn liền với việc xếp hạng nội dung YMYL.

Sau bài viết này hy vọng bạn có thể hiểu được rõ EAT – YMYL là gì và có thể áp dụng chúng cho website của chính mình để đạt được hiệu quả cao trong việc SEO.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *