Core Web Vitals là gì? Làm thế nào để test các chỉ số Core Web Vitals?

Nếu bạn là một người thực thi công việc SEO, hay chỉ đơn giản là một người quan tâm đến các thông tin liên quan Digital Marketing thì chắc hẳn bạn sẽ không lạ với cụm từ “Core Web Vitals” đang được cộng đồng bàn tán rất nhiều dạo gần đây.

Và trong bài viết này, OPTIMIZE sẽ giải thích cho bạn hiểu rõ hơn về Core Web Vitals, đồng thời sẽ hướng dẫn cho bạn 1 số cách để tối ưu website tương thích với Google.

Google thông báo chính thức về Core web vitals

Vừa rồi, trang Twitter chính thức của Google Search Central đã đưa 1 thông cáo chính thức, và đương nhiên ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ cộng đồng Digital Marketing.

Tạm dịch: Chúng tôi dự kiến vào tháng 5/2021 sắp tới, chỉ số Core Web Vitals sẽ trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của 1 website cùng với các yếu tố về User Experience (UX) đã có từ trước đó.

Thông báo chính thức từ Google về Core Web Vitals
Thông báo chính thức từ Google về Core Web Vitals

Vừa tháng 5/2021 vừa rồi thì Google có vẻ do ảnh hưởng của COVID-19 nên update có vẻ trễ hơn, và họ hẹn vào tháng 6/2021 update (thì hiện tại đã update xong rồi nhé).

Core Web Vitals là gì?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Google Search Console để tối ưu website hay theo dõi báo cáo của Google thì có lẽ bạn sẽ nhận ra Google vừa cập nhật thêm 1 mục mới. Đó chính là mục “Báo cáo tốc độ tải” (Speed Report) – đã biến mất hoàn toàn, và thay vào đó chính là mục có tên gọi là Core Web Vitals report (tạm dịch làm Chỉ số thiết yếu về trang web).

Giao diện của Google Search Console
Giao diện của Google Search Console

Về cơ bản thì không ít những anh em trong SEO và đặc biệt là Newbie đôi khi sẽ không biết chỉ số Core Web Vitals là gì và vì sao nó lại được Google đưa vào 1 trong những yếu tố quan trọng để xếp hạng Google phải không nào?

Hiểu một cách đơn giản, Core Web Vitals là 1 tập hợp tất cả các chỉ số thiết yếu của website, kể cả các yếu tố liên quan đến trải nghiệm của người dùng trên trang.

Bạn có thể hiểu như thế này, Core Web Vitals là chỉ số được đo và đánh giá bởi Chrome UX Report cùng Google Search Console nhằm xem xét performance của website cùng xếp hạng điểm SEO. Và mỗi chỉ số sẽ tương ứng cho 1 khía cạnh về trải nghiệm của người dùng (UX), các yếu tố xếp hạng bao gồm:

  • Loading: Tốc độ tải trang
  • Interactivity: Khả năng tương tác
  • Visual stability: Tính ổn định khi hiển thị
Core Web Vitals được hình thành dựa trên 3 yếu tố chính
Core Web Vitals được hình thành dựa trên 3 yếu tố chính

Trước tiên, đó là chỉ số Largest Contentful Paint (LCP):

LCP là chỉ số đo lường thời gian hoàn tất tải nội dung chính được hiển thị đầu tiên khi trang tải xong. Chỉ số LCP lý tưởng chậm nhất là 2,5 giây hoặc nhanh hơn.

FID (First Input Delay):

Đây là chỉ số thời gian người dùng phản hồi tương tác đầu tiên trên website. Chỉ số FID cần được tối ưu để đạt dưới 100 mili giây là hợp lý.

CLS (Cumulate Layout Shift):

Chỉ số này nếu hiểu theo nghĩa tiếng Anh thì dễ hơn, còn dịch qua tiếng Việt hơi “cục” 1 xíu, CLS chính là diểm số thay đổi bố cục ở dạng tích lũy. Nói 1 cách dễ hiểu hơn đây là chỉ số đo khối lượng layout hình ảnh bị dịch chuyển đột ngột trên website. Chỉ số CLS được đánh giá là tốt nhất mà mỗi website cần đạt được đó chính là dưới 0,1s.

“Kiềng 3 chân” của Core Web Vitals
“Kiềng 3 chân” của Core Web Vitals

Theo Google, những tín hiệu đo lường trên chỉ có 1 mục đích duy nhất chính là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, cũng như là tính tương tác của họ khi truy cập vào website. 

Và đương nhiên, tất cả sự thay đổi của Core Web Vitals đều sẽ liên quan đến 1 mục tiêu duy nhất: Đáp ứng tốt mong muốn của người dùng về trải nghiệm trên website.

Chỉ số Core Web Vitals cùng thuật toán Page Experience

Còn nhớ đợt cập nhật của Google vào khoảng cuối tháng 05/2020 vừa qua, Google cũng đã công bố Page Experience sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng mới và chính thức năm 2021 sẽ được Google áp dụng.

Ngoài ra, Google cũng công bố rằng thuật toán Page Experience mới sẽ là một yếu tố xếp hạng cho mục Top Stories (Câu chuyện hàng đầu) trên các thiết bị di động. Và chỉ số AMP sẽ bị “giảm bớt” sự ảnh hưởng, nói 1 cách trần trụi là độ ưu tiên của AMP sẽ không còn như trước nữa.

Với lần xuất hiện gần nhất với chỉ số Core Web Vitals, các thuật toán Page Experience sẽ bao gồm các chỉ số Core Web Vitals (mới) kết hợp cùng với các chỉ số trải nghiệm người dùng đã được Google áp dụng trước đó. Cụ thể hơn sẽ có 5 tín hiệu đo lường như sau:

  • Core web vitals: LCP, FID, CLP
  • Mobile friendly: Thân thiện với các thiết bị di động
  • Safe browsing: Lướt website an toàn
  • HTTPS: Bảo mật https
  • Mobile popup algorithm/No intrusive interstitials: Quy tắc quảng cáo đan xen (sự xuất hiện của popup,…)

Và theo một số nguồn tin từ Google, họ có thể gắn thêm các nhãn chỉ số để thể hiện chất lượng Page Experience của các website trên kết quả tìm kiếm vào năm 2021.

Làm thế nào để test các chỉ số Core Web Vitals?
Làm thế nào để test các chỉ số Core Web Vitals?

Tuy nhiên, tính đến bây giờ đã là giữa năm 2021 vẫn không có động tĩnh gì của Google, và điều này cũng dễ hiểu thôi. Thực tế, có rất nhiều website không đạt đủ tiêu chuẩn để được gắn nhãn này. 

Và theo 1 số nghiên cứu mới nhất, chỉ có khoảng tầm 15.03% trang web là đủ tiêu chuẩn để vượt qua bài test về chỉ số Core Web Vitals của Google mà thôi. Thực tế để tối ưu tất cả chỉ số trên là một điều không dễ thực hiện chút nào đâu.

Làm thế nào để test các chỉ số Core Web Vitals?

Để có thể xem các chỉ số báo cáo về Core Web Vitals cho trang web của mình, bạn có thể truy cập vào link: https://web.dev/ hoặc có thể chọn 1 trong 6 công cụ khá phổ biến hiện nay như là: PageSpeed Insights, Chrome DevTools, Lighthouse, Google Search Console, Chrome UX Report hoặc là Web Vitals Extension.

Và nếu bạn thắc mắc không biết lựa chọn công cụ nào là tốt nhất, bạn có thể dựa vào bảng ở trên và bạn sẽ nhìn thấy rõ những sự khác biệt giữa công cụ khi check về các chỉ số thiết yếu cho website của mình.

Nhìn tổng quan thì bạn nên sử dụng Công cụ số 1, 2, 3, 6 và Web.dev, ngoài ra các công cụ còn lại sử dụng để tham khảo vẫn được. Một số công cụ ở trên sẽ sử dụng dữ liệu hiện trường (Field Data) từ những trải nghiệm thực tế của người dùng, và một số khác sẽ dựa trên hiệu suất mô phỏng hành vi của người dùng trong phòng thí nghiệm.

Những công cụ sử dụng dữ liệu thực tế (Field Data) sẽ đưa ra kết quả chính xác hơn, ngay cả ông lớn Google cũng nhận định như vậy. Cụ thể là, các công cụ sử dụng dữ liệu hiện trường Field Data sẽ là lựa chọn tốt hơn và chúng sẽ được sử dụng để làm tín hiệu xếp hạng cho website của bạn.

Tuy nhiên, cũng có một số lưu ý khi bạn sử dụng dữ liệu hiện trường để đo lường chỉ số Page Experience đó là: Điểm số tối ưu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi chính người dùng thực tế. Lấy ví dụ, nếu người dùng sử dụng mạng hoặc một thiết bị cung cấp mang yếu hơn để xem website của bạn thì điểm UX trên trang cũng sẽ bị đánh giá thấp hơn trang web của đối thủ. 

Dẫu cho 2 website là như nhau, thế nhưng 1 bên mạng yếu truy cập và 1 bên mạng mạnh truy cập thì dữ liệu sẽ chênh rất nhiều đấy.

Đánh giá nhanh sơ bộ các công cụ: 

  • Google Search Console: Mang đến góc nhìn tổng quan về các báo cáco cũng như là quản lý các chỉ số quan trọng trên website.
  • Chrome DevTools & Lighthouse: Hỗ trợ các nhà phát triển website tìm hiểu sâu hơn và thực hiện các việc tối ưu hóa trong thực tế.
  • Chrome UX Report & Web Vitals Extension: Đánh giá nhanh về hiệu quả trải nghiệm trên website.

Tầm quan trọng của Core Web Vitals đối với các SEOer là như thế nào?

Có một điều chắc chắn là một khi bạn đã SEO, nghĩa là bạn đã chơi theo luật của Google và luật của Google chính là đưa trải nghiệm người dùng lên hàng đầu. Vậy nên tất cả các cập nhật hoặc thay đổi của Google về việc xếp hạng website đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến SERP và đương nhiên những người làm SEO phải thích nghi cùng thay đổi.

Google đã đưa ra 1 thông báo chính thức về việc tín hiệu trải nghiệm trên trang sẽ là 1 yếu tố quyết định trong trường hợp các website có chất lượng nội dung tương đương nhau. Nghĩa là trước khi tối ưu trải nghiệm thì bạn phải làm nội dung trước nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà OPTIMIZE AGENCY đã cung cấp cho bạn về chỉ số Core Web Vitals là gì. Hy vọng sau bài viết bạn có thể hiểu sâu hơn về chỉ số này và có thể áp dụng vào website thành công để gia tăng thứ hạng cho website của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *