Content là gì? Các loại content được sử dụng nhiều nhất

Đối với website nói chung, hay các hoạt động marketing khác nói riêng đặc biệt là SEO, thì SEO được xem như là “mạch máu” trong cơ thể con người vậy. Dẫu cho thời thế có thay đổi như thế nào, Google có cập nhật ra sao thì Content vẫn và mãi mãi là yếu tố đầu tiên để đánh giá “CHẤT LƯỢNG” của website.

Trong bài viết ngày hôm nay, OPTIMIZE sẽ giải thích cho bạn Content là gì theo một cách hiểu đơn giản nhất. Không loằn ngoằn lý thuyết mà thay vào đó là những ví dụ thực tiễn dễ hiểu.

Content là gì? 

Content dịch ra theo nghĩa của tiếng Việt là nội dung. Nội dung không đơn giản chỉ là chữ viết, hay văn bản mà nó có thể là âm thanh, hình ảnh, infographic… Nhìn chung thì nhiều người vẫn nghĩ nội dung chỉ bao gồm văn bản hay chữ viết là hoàn toàn sai.

Mục đích chính của việc tạo nội dung thường là sẽ truyền tải 1 thông điệp, 1 câu chuyện đến với mọi người, hay đôi khi với mục đích cao siêu hơn như là PR, quảng cáo, review…

Hiện nay, có thể chia ra 2 loại trường phái content nổi tiếng, đó là: Content marketing và content SEO.

Content marketing là gì?

Content marketing đơn giản là Content + Marketing. Nghĩa là nội dung được sinh ra với mục đích tiếp thị (marketing). Nói cách khác, content marketing nỗ lực phân phối nội dung có giá trị hữu ích đối với khách hàng nhằm thu hút họ và tạo lợi nhuận cụ thể. 

Như bài viết đã đề cập ở trên hiện nay có nhiều loại Content marketing khác nhau, cũng như là nhiều cách truyền đạt khác nhau, ví dụ như là: Podcast, video, sách, infographics…

Tổng quan về Content marketing
Tổng quan về Content marketing

Content SEO

Đây là thể loại content được xem là phổ biến nhất hiện nay, và dường như bất kể marketer nào cũng sẽ biết viết content SEO. Đây được hiểu nôm na là nội dung trên một trang website tuy nhiên chúng được tối ưu hóa để thân thiện với công cụ tìm kiếm cũng như là người dùng. 

Hiện nay, content chuẩn SEO cũng có nhiều cách trình bày khác nhau như bài viết này cũng là 1 dạng content chuẩn SEO, hình ảnh tối ưu lên TOP Google hay Video được tối ưu lên Youtube,… – chúng đều được xem là content SEO. 

Và rõ ràng việc bùng nổ Interent hiện nay thì content SEO càng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web.

Có bao nhiêu thể loại content chính?

Hiện nay, có rất nhiều cách để phân loại content, thế nhưng chúng ta có thể kể đến 4 loại content chính sau:

Content tin tức 

Content tin tức có một đặc tính cực kỳ quan trọng, không thể loại content nào có được, đó chính là nhanh và chính xác. Lấy 1 ví dụ, nếu U23 Việt Nam vừa sút vào lưới đội bạn 1 quả, lập tức hàng loạt trang báo, fanpage đều đăng hình ảnh cầu thủ người ghi bàn + cập nhật tỷ số thì rõ ràng sẽ thu hút được cực kỳ nhiều lượt tương tác.

Có bao nhiêu thể loại content chính?
Có bao nhiêu thể loại content chính?

Thế nhưng, cùng 1 nội dung đó mà 3 ngày sau đăng lên, khách hàng không bỏ theo dõi fanpage của bạn, hoặc chán ghét website tin tức của bạn mới là chuyện lạ! 

Một số thể loại content tin tức hiện nay như: Kenh14, Zing, 24h,…

Content giải trí

Thể loại content này được sinh ra nhằm mang lại tiếng cười cho người xem cùng tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng. Lợi ích của thể loại content này chính là dễ tiếp cận với đại chúng, tuy nhiên nếu “hài hước” mà lại “vô duyên” thì rất có thể content giải trí sẽ bóp nát chính doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn đấy.

Một số thể loại content giải trí rất thành công hiện nay có thể kể đến là FAPtv, Trấn Thành Town,… 

Content hữu ích 

Những loại content hữu ích khi được sản sinh ra phải mang 1 mục đích duy nhất, đó là giúp khách hàng/ người đọc gia tăng 1 lượng kiến thức trong 1 lĩnh vực nào đó. 

Có thể, một fanpage về giáo dục đăng một bài viết về những các học hiệu quả trong mùa dịch – thì đây được xem là loại content hữu ích.

Thông thường những loại content hữu ích sẽ mang lại thương hiệu rất lớn cho doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đó. Tùy vào mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể ưu tiên tập trung vào thể loại content hữu ích này nhé.

Content cảm xúc 

Cuối cùng là content cảm xúc, có thể nói content cảm xúc là thể loại content dễ viral nhất và mang lại hiệu quả lớn nhất cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo các viral content như là:

Đừng bỏ bữa – GRAB

Có vị nào hơn Tết nhà – KNOR

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy các loại content vào dịp Tết hay một dịp lễ đặc biệt nào đó. Thể loại content này yêu cầu cũng đơn giản, đó là phải tạo cảm xúc cho người xem, đó có thể là vui, buồn, xúc động,… 

Một loại content cảm xúc đánh đúng tệp khách hàng, sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

Các kiểu content phổ biến hiện nay

Các kiểu content phổ biến hiện nay
Các kiểu content phổ biến hiện nay

Các bài viết blog 

Đây là hình thức cơ bản nhất trong việc sản xuất ra content. Một bài viết blog mà được đầu tư nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng và “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng chắc chắn sẽ mang lại cực kỳ nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thậm chí một bài blog hay sẽ mang lại nguồn traffic dồi dào cho website của bạn.

Hướng dẫn cách làm (How to)

Cơ bản thì đây là một công việc sản xuất bài viết giới thiệu, hay hướng dẫn cách làm về 1 nội dung nào đó. Có thể như là: Hướng dẫn làm bánh trung thu tại nhà trong mùa dịch – cũng là một thể loại How to cực kỳ thu hút đấy.

Dạng danh sách (List)

Đây là một thể loại content dài nhằm cung cấp chi tiết 1 kiến thức về 1 nội dung nào đó. Ví dụ có thể là TOP 23 công việc cần làm để tối ưu content chuẩn SEO.

Infographic (Dạng hình ảnh)

Thời đại ngày nay, Infographic dần khẳng định vị thế của mình, và điều đó được chứng minh bởi rất nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau, hình ảnh và infographic được chia sẻ nhiều hơn, thu hút hơn nhiều hơn so với các loại content khác.

Một đặc điểm quan trọng mà Infographic mang lại cho khách hàng đó là truyền tải thông điệp nhanh hơn, trực quan hơn và giúp người đọc thoải mái hơn.

Ví dụ: Infographic về cách phòng chống dịch COVID-19 trong thời kỳ cách ly xã hội tại Việt Nam.

Dạng video

Có hình ảnh thì đương nhiên phải có thể loại video rồi phải không? Tuy nhiên, video được nhiều người xem như là một thế giới content riêng, nó mang tính đa dạng và nhiều màu sắc hơn rất nhiều. 

Thế nhưng, cho dù content ở dạng nào đi nữa thì cũng phải đạt được mục đích chính của nó, đó là truyền tải thông điệp/nội dung đến người dùng một cách ngắn gọn và thuyết phục. Có rất nhiều yếu tố để tạo nên 1 video hay, thế nhưng yếu tố chính có thể được xem là: ngắn gọn và thuyết phục.

Dạng phỏng vấn (Interview)

Nếu bạn thực hiện content phỏng vấn thì nghĩa là bạn đang triển khai nội dung độc quyền. Thông thường các loại content kiểu này sẽ tạo ra được lượng truy cập cao trong 1 khoảng thơi gian vì thông tin mà bạn đưa ra là duy nhất.

Ví dụ: Bà Nguyễn Phương Hằng trả lời phỏng vấn về vấn đề làm từ thiện tại Việt Nam.

Dạng Ebook (sách điện tử)

Những nội dung như thế này thường được xuất bản dưới dạng file PDF, hoặc là các định dạng khác nhau. Ebook thường được sử dụng để tặng miễn phí nhằm thu hút lượt email đăng ký mới, đây là một phương pháp tốt nhất để xây dựng thương hiệu trong thời đại Internet. Và là phương tiện phổ biến nhất để bạn chia sẻ kiến thức của mình với người khác.

Dạng đánh giá (Review)

Các loại content này thường được các Vlogger ưa chuộng, thường thì sẽ review đồ ăn, đồ dùng trong nhà…

Ví dụ: Review nước Mót Hội An.

Và còn rất nhiều thể loại khác, tuy nhiên trên bài viết chỉ đề cập đến 1 số loại nội dung cơ bản mà thôi.

Các bước cơ bản đề xây dựng content tối ưu 

Để có thể xây dựng được content hiệu quả, đa dạng và phong phú về mặt nội dung, bạn cần phải kết hợp đa dạng các thể loại content hiện nay, như là hình ảnh, văn bản và cả video.

Bước 1: Lên kế hoạch tổng thể

Trước tiên để có thể xâuy dựng được một kế hoạch content thành công lâu dài, bạn cần phải lên trước các ý tưởng tổng thế. Thông thường một dự án content sẽ đượcc tính theo tháng, quý hoặc nam. 

Và trong kế hoạch content tổng thể, bạn cần liệt kê chi tiết các ý tưởng, nội dung hay chủ đề mang bạn muốn triển khai trong từng thời gian cụ thể.

Có một số mẹo như sau, nếu trong thời gian chiến dịch được triển khai mà bạn bí ý tưởng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các thời điểm như là lễ hội, sự kiện để thêm chúng vào kế hoạch của bạn.

Bước 2: Lên dàn ý cho content (outline)

Lên dàn ý cho content là một kỹ năng cơ bản mất kỳ content writer nào cũng phải biết và tự trang bị cho mình. Với những người viết chuyên nghiệp, thì việc xây dựng dàn ý là việc đương nhiên và nó được coi như phản xạ vậy.

Còn nếu bạn mới tập viết thì chịu khó dành nhiều thời gian để xây dựng dàn ý cho bài content của mình nhé.

Hoặc bạn có thể gạch vài gạch đầu dòng để bản thân mình có thể mường tượng được mình sẽ viết cái gì, tránh việc lan man trong bài viết.

Bước 3: Thu thập thông tin bài viết

Một bài viết có độ sâu và hiểu người đọc sẽ nhận được nhiều lượt quan tâm hơn. Chính vì thế tại bước thu thập thông tin để tạo ra 1 loại content hoàn hảo, bạn cần phải làm chỉn chu nhé. Nếu bạn đăng những thông tin kiểu như vô thưởng vô phạt thì thường hiệu quả mang lại sẽ không cao đâu.

Bước 4: Hoàn thành và xuất bản bài viết

Sau khi bạn đã có dàn ý và kể cả các thông tin cần thiết, việc của bạn chính là hoàn thành bài viết và công khai chúng trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp như là website, fanpage,…

Tiếp tục bạn sẽ xem số lượng độc giả nào quan tâm đến bài viết mình nhiều nhất, từ đấy tối ưu content theo dạng mà độc giả mong muốn.

Bước 5: Tối ưu hóa kế hoạch ban đầu

Sau quá trình thực thi viết content, rất có thể kế hoạch sẽ bị thiếu xót hoặc đã lỗi thời, ngay lúc này công việc của bạn chính là rà soát và tối ưu lại. Việc cải thiện kế hoạch từng ngày sẽ giúp kế hoạch của bạn trở nên chi tiết hơn, từ đấy giúp cho nội dung bạn tốt hơn và thu hút nhiều người đọc hơn.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến Contetn là gì mà OPTIMIZE AGENCY đã biên soạn nếu bạn không hiểu hoặc có bất cứ thắc mắc nào thì đừng quên để lại bình luận để Optimize giải đáp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *