Anchor Text Là Gì? 8 Loại Anchor Text Và Nguyên Tắc Sử Dụng

Đối với những người làm SEO lâu năm hay những newbie, chắc chắn ai cũng từng nghe qua khái niệm Anchor text và từng sử dụng chúng. Bài viết ngày hôm nay sẽ được OPTIMIZE Agency biên soạn để giúp các newbie hiểu được Anchor text là gì cũng như biết rõ nguyên tắc hoạt động của từng loại.

Anchor Text là gì?

Theo định nghĩa của Wikipedia, Anchor text là:

Anchor text, hay Anchor link, link label, link text là những ký tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. Từ 1998, một vài trình duyệt web có khả năng thêm để hiển thị các siêu liên kết này trước khi nó được sử dụng.

Còn định nghĩa đơn giản của OPTIMIZE, Anchor text hay gọi tiếng Việt là một đoạn văn bản sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đấy bạn có thể nhấp chuột để di chuyển đến trang có đường link đã gắn.

Tìm hiểu anchor text là gì, và hiệu quả của nó mang lại cho SEO
Tìm hiểu anchor text là gì, và hiệu quả của nó mang lại cho SEO

8 loại Anchor text quan trọng mà bạn cần biết

Bạn nên phân bổ các loại anchor text theo thứ tự từ 1 đến 9. Với việc phân bổ như vậy, sẽ giúp cho website bạn thúc đẩy thứ hạng và an toàn hơn về mặt thuật toán của Google.

Tên thương hiệu (brand name)

Đây là cách đơn giản nhất, cũng như an toàn nhất. Bạn sẽ sử dụng Anchor text như là một thương hiệu cho mình. Bạn có thể bắt đầu từ các liên kết đầu tiên trỏ đến trang đính là trang chủ bạn bằng chính anchor text thương hiệu của bạn, ví dụ như là:

  • OPTIMIZE AGENCY
  • Dịch vụ SEO website tổng thể chuyên nghiệp OPTIMIZE

Anchor text thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng là tên thương hiệu của bạn, ví dụ như là https://optimize.vn/. Trong 1 vài trường hợp đặc biệt, tên miền là từ khóa chính xác, bạn cần cẩn thận để tránh bị các đối thủ thao túng chơi xấu.

Đường dẫn URL

Hình thức sử dụng này cũng đơn giản, đó chính là dùng chính đường dẫn URL để làm anchor text, hay nó còn có tên gọi khác là link trần. Việc của bạn chỉ cần làm đó là lấy ngay đường dẫn URL, dán liên kết đó vào thôi:

Ví dụ như là:

https://optimize.vn/

Từ kêu gọi hành động

Đối với các từ kêu gọi hành động, nó sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc tối ưu tương tác với người dùng. Và những từ này thường sẽ khơi gợi cảm xúc tò mò cho chính người dùng. Mỗi khi người dùng click chuột vào liên kết của bạn, chắc chắn sẽ giúp tăng traffic nơi liên kết trỏ về cũng như cho thấy nội dung của bạn thực sự thu hút đối với họ.

Tham khảo một số CTA:

  • Click xem ngay
  • Xem thêm 
  • Xem ngay
  • Tham khảo thêm
Anchor text nhằm tăng tỉ lệ click
Anchor text nhằm tăng tỉ lệ click

Sử dụng hình ảnh

Nếu bạn nghĩ đơn giản hình ảnh chỉ giúp mang về traffic mà không ảnh hưởng đến các từ khóa thì bạn cần em lại kiến thức. Bạn cần lưu ý vài tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như là:

  • Hình ảnh phải có tên (title) chứa từ khóa cần SEO
  • Hình ảnh có thẻ alt cũng cần chứa từ khóa mục tiêu bạn đang SEO

Trong trường hợp này, alt là một dạng văn bản thay thế khác cho hình ảnh. Chính vì thế khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã được tối ưu SEO), bạn vẫn sẽ nhận được sức mạnh khác ngoài traffic bình thường.

Từ khóa cần SEO + thương hiệu

Bạn có thể xem đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu và có công dụng cực kỳ cao nếu xét trên nhiều phương diện. Thậm chí nhiều lão làng trong SEO còn tận dụng nó để có thể chuyển hóa quá trình ranking các từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.

Và với việc gắt kết từ khóa kết hợp cùng với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy được truyền thông mạnh mẽ hơn. Người dùng sẽ nhận diện nhanh hơn về thương hiệu của bạn đang làm về sản phẩm hay dịch vụ gì.

Ví dụ:

  • Dịch vụ SEO website tổng thế Optimize
  • Dịch vụ SEO Optimize

Từ khóa biến thể

Cách thông minh nhất để cung cấp nhiều thông tin hơn đến người dùng mà vẫn xoay quanh từ khóa chính là sử dụng từ khóa biến thể. Khi bạn dùng từ khóa biển thể một cách nghiêm túc, nó chắc chắn sẽ có lợi cho bạn. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hữu hiệu đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo cách có lợi cho người đọc. Còn nếu bạn có ý đồ xấu hay thao túng thì chỉ có lương tâm bạn biết thôi.

Ví dụ biến thể về từ khóa SEO:

  • Dịch vụ SEO
  • SEO là gì?
  • 13 sai lầm khi SEO

Từ khóa tiền tố và hậu tố

Cách đây khoảng 11 năm về trước, việc bạn sử dụng từ khóa chính xác và sau đó là từ khóa kết hợp với tiền tố, hậu tố chiếm số lượng rất lớn. Tuy nhiên đó là câu chuyện năm xưa, còn giờ đây thì không tốt chút nào đâu. Thế nhưng, từ khóa các dạng như này vẫn có tác dụng rất tốt. Chính vì thế bất chấp mạo hiểm à các SEOer hiện nay vẫn sử dụng.

Để có thể an toàn hơn, bạn có thể sử dụng một cách có chiến lược, có hiệu quả. Optimize sắp xếp loại anchor text này ở vị trí số 8 cũng có lý do, anchor text kiểu này cần ít xuất hiện trong bài viết tới mức tối đa. Vì sức mạnh càng lớn thì rủi ro càng cao.

Ví dụ về một từ khóa có tiền tố và hậu tố làm anchor text với từ khóa mục tiêu là “anchor text”:

  • Hướng dẫn sử dụng anchor text hiệu quả
  • Cách tối ưu anchor text đúng cách
  • Cùng tìm hiểu về anchor text

Với loại từ khoá này bạn cần biết thêm nhiều thông tin bổ sung khác nhau, bạn nên dùng anchor text sử dụng kết hợp cùng từ khóa LSI. Việc sử dụng từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn – LSI là cách làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn, sâu sắc. Chính vì thế, người dùng cũng như Google sẽ hiểu rõ và phân loại nội dung cùng chủ đề chính xác hơn mà bạn đang đề cập.

Từ khóa chính xác

Việc bạn sử dụng từ khóa chính xác có thể nói đây là loại anchor text mang tính hiệu quả cực kỳ cao nhất. Nó có thể được gọi là chiến thần anchor text, tể tướng anchor text,… Vì nó là số 1 khi so về sức mạnh của các Anchor text thế nhưng nó cũng tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cực kỳ lớn. Bạn chỉ nên mạo hiểm sử dụng nó khi đã chắc chắn về chiến lược link của mình, một số tiêu chí khi sử dụng có thể là:

  • Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
  • Liên kết đích đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
  • Số lượng cực kỳ thấp (dưới 1%  nếu có thể)
Từ khóa chính xác
Từ khóa chính xác

Vai trò của Anchor text đối với SEO

Đối với người dùng

Đối với người dùng thì các anchor text sẽ mang đến các thông tin liên kết mà người dùng cảm thấy hữu ích. Ít nhất là gia tăng giá trị cho người đọc, và trải nghiệm khi lướt cũng sẽ tốt hơn.

Đối với các công cụ tìm kiếm

Liên kết được xem là một trong những yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng. Vậy nên nếu việc bạn dẫn liên kết từ trang web này sang trang web khác mà không được các thuật toán của công cụ tìm kiếm đánh giá cao thì sẽ gây ảnh hưởng nặng cho website.

Thế nên đây cũng là cách để các công cụ tìm kiếm ưu tiên xếp hạng các trang web.

Ngoài ra, Anchor text cũng là một trong những yếu rất quan trọng đóng vai trò giúp các liên kết giá trị. Bởi các anchor text cung cấp cho các công cụ tìm kiếm các thông tin quan trọng về từ khóa. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần sử dụng cẩn thận để tránh bị thuật toán Google Penguin phạt nhé.

Bạn muốn sử dụng anchor text hiệu quả, bạn cần phải sử dụng chúng thật tự nhiên, đa dạng và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Nguyen tắc sử dụng các loại Anchor text

Nếu như bạn đã đọc kỹ toàn bộ các nội dung ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu Anchor text là gì cũng như các nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng anchor text phải không?

Optimize xin được tóm tắt như sau:

  • Bạn cần xác định chính xác từ khóa mục tiêu và cần lập kế hoạch phân bổ anchor text hợp lý
  • Xác định rõ nguồn (internal link hay external link) sẽ đặt và trỏ link sử dụng anchor text
  • Bạn cần phân bố số lượng cũng như kết hợp anchor text với nguồn link tương ứng một cách hợp lý
  • Sử dụng bảng timeline để xác định các anchor text nên đặt được, loại anchor text nào nên đặt sau
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ để có thể kiểm soát đầy đủ, tổng quan và nâng cao hiệu suất hơn.

Trên đây là toàn bộ nội dung mà Optimize muốn giải thích cho bạn về Anchor text. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể hiểu hơn về Anchor text cũng như sẽ áp dụng kỹ thuật này một cách hợp lý vào các dự án của bạn. Chúc bạn sẽ thành công trong việc SEO các dự án mục tiêu của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *